Khẩn trương bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch bay toàn quốc

Ngày 17 tháng 6 năm 2025, Văn phòng Chính phủ Thông báo 304/TB-VPCP, trong đó yêu cầu khẩn trương bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch bay toàn quốc.

Nội dung chính

    Khẩn trương bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch sân bay toàn quốc

    Ngày 17 tháng 6 năm 2025, Văn phòng Chính phủ Thông báo 304/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

    Căn cứ theo mục 3 Thông báo 304/TB-VPCP việc khẩn trương bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch sân bay toàn quốc được đề cập như sau:

    Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kết luận như sau:
    ...
    3. Bộ Xây dựng:
    ...
    - Khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.
    ...
    Như vậy, Bộ Xây dựng có trách nhiệm khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch sân bay toàn quốc 

    thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.

    Quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành kèm theo Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023, được sửa đổi bởi Quyết định 1485/QĐ-TTg năm 2023.

    Trong đó, quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    * Thời kỳ 2021 - 2030

    Hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 02 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm:

    - 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;

    - 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng);

    - Tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 640/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

    * Tầm nhìn đến năm 2050

    Hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm:

    14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;

    19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

    Khẩn trương bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch bay toàn quốc

    Khẩn trương bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch bay toàn quốc (Hình từ Internet)

    Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

    Tại Thông báo 304/TB-VPCP năm 2025, Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh:

    - Chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025 của Văn phòng Chính phủ;

    - Khẩn trương nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp cần thiết phải áp dụng các cơ chế đặc thù thì phải làm rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, không xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực, gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025.

    saved-content
    unsaved-content
    152