Kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ (Kế hoạch 10345/KH-UBND)

Ngày 01/12/2025, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch 10345/KH-UBND triển khai Nghị định 269/2025/NĐ-CP về phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Phú Thọ

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Phú Thọ

Nội dung chính

    Kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ (Kế hoạch 10345/KH-UBND)

    Ngày 01/12/2025, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch 10345/KH-UBND triển khai Nghị định 269/2025/NĐ-CP về phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

    Theo đó, tại Mục II Kế hoạch 10345/KH-UBND 2025 nêu rõ yêu cầu đối với kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ như sau:

    1. Tuân thủ quy định pháp luật và phù hợp định hướng quốc gia. Mọi hoạt động phát triển đô thị thông minh phải tuân thủ quy định pháp luật, thống nhất và thúc đẩy việc thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh và các chương trình, đề án về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển đô thị.

    2. Phát triển đô thị thông minh phải lấy người dân làm trung tâm. Các hoạt động phát triển đô thị thông minh hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng sống, tối ưu hóa các dịch vụ, tiện ích phục vụ người dân; tạo điều kiện cho người dân tham gia trong quá trình quản lý, vận hành, giám sát phát triển đô thị thông minh. Hạ tầng và dịch vụ số của đô thị thông minh phải chú trọng yêu cầu về công bằng số, giảm thiểu khoảng cách số.

    3. Phát triển và vận hành đô thị thông minh trên cơ sở dữ liệu đô thị là tài nguyên cốt lõi. Dữ liệu đô thị thông minh phải được quản lý theo chu trình khép kín, hoàn chỉnh, bảo đảm kết nối, chia sẻ, an toàn và được sử dụng làm cơ sở cho việc ra quyết định.

    4. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và tương tác. Đáp ứng các nguyên tắc về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ thông tin của tổ chức, người dân và khả năng tương tác, chống khóa công nghệ. Phát triển đô thị thông minh phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, bảo đảm quốc phòng an ninh.

    5. Tích hợp toàn diện, triển khai linh hoạt và thích ứng. Việc triển khai phát triển đô thị thông minh phải phối hợp đồng bộ, đa ngành, chú trọng sử dụng cả giải pháp công nghệ và phi công nghệ;

    Ứng dụng các công nghệ hiện đại, đồng bộ, bảo đảm tính trung lập về công nghệ, có khả năng mở rộng, liên thông, tương thích với nhiều nền tảng, bảo đảm khả năng tương tác hoạt động đồng bộ của đô thị thông minh cũng như giữa các đô thị thông minh;

    Phù hợp với đặc điểm riêng của từng đô thị, mức độ phát triển của từng khu vực trong đô thị; thực hiện theo lộ trình, phân vùng ưu tiên, thí điểm điển hình để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, công nghệ, dịch vụ và chính sách mới được kiểm chứng trước khi áp dụng rộng rãi.

    6. Phát triển bền vững và huy động đa dạng nguồn lực. Phát triển hài hòa các mục tiêu phát triển đô thị bảo đảm chất lượng, thông minh, kết nối, hiệu quả, bền vững. Giảm thiểu tác động môi trường từ công nghệ, tối ưu hóa năng lượng cho Trung tâm dữ liệu, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn dữ liệu.

    Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp từ nhà nước, doanh nghiệp, xã hội và cộng đồng dân cư, thúc đẩy hợp tác công tư trong phát triển đô thị thông minh.

    Kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ (Kế hoạch 10345/KH-UBND)

    Kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ (Kế hoạch 10345/KH-UBND) (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ 

    Tại Mục III Kế hoạch 10345/KH-UBND 2025 nêu rõ nhiệm vụ kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ như sau:

    1. Xây dựng môi trường pháp lý, cơ chế chính sách

    - Trên cơ sở các cơ chế, chính sách, quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành, Trung ương về phát triển đô thị thông minh, rà soát công tác phát triển đô thị thông minh của tỉnh gắn với các lĩnh vực đề điều chỉnh cho phù hợp;

    Gắn chặt việc hiện đại hóa hạ tầng, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp, với mục tiêu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh;

    Đồng thời, tập trung tổ chức triển khai, huy động và điều phối nguồn lực, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước.

    - Ban hành các quy chế, quy định, quy trình trong việc cung cấp thông tin; sử dụng các dịch vụ dùng chung; dịch vụ chuyên ngành; hạ tầng kỹ thuật; an toàn, an ninh thông tin cho quản lý, giám sát, vận hành đô thị thông minh.

    2. Tăng cường đầu tư, phát triển hạ tầng số đô thị thông minh

    - Triển khai các nền tảng số quốc gia, nền tảng số dùng chung của ngành, lĩnh vực, vùng theo danh mục đã được ban hành bảo đảm hoạt động thống nhất, liên thông của các ngành, lĩnh vực trên môi trường số.

    - Xây dựng, triển khai chương trình phát triển kinh tế số, xã hội số với các mục tiêu được lượng hóa cụ thể; phát triển hạ tầng viễn thông, internet đáp ứng yêu cầu dự phòng, kết nối, an toàn, bền vững, hệ thống truyền dẫn dữ liệu qua vệ tinh, mạng cáp quang băng thông rộng tốc độ cao, mạng thông tin di động 5G, 6G và các thế hệ tiếp theo phủ sóng toàn quốc.

    - Phát triển hạ tầng tiện ích số và công nghệ số như dịch vụ cho chuyển đổi số, trọng tâm là các nền tảng số dùng chung cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, phục vụ các hoạt động thiết yếu của xã hội trên môi trường số.

    - Xây dựng hạ tầng internet vạn vật (IoT) và một số khu công nghiệp chuyên biệt phát triển IoT; chuyển đổi số các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng internet vạn vật (IoT) để trở thành khu công nghiệp, cụm công nghiệp thông minh;

    Thúc đẩy, phát triển một số ngành, lĩnh vực ứng dụng công nghiệp internet vạn vật (IoT) như sản xuất, thương mại, năng lượng, nông nghiệp, giao thông, y tế,...;

    Chuyển đổi số các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng Internet vạn vật (IoT) để trở thành khu công nghiệp, cụm công nghiệp thông minh.

    - Thương mại, dịch vụ thông minh:

    + Phát triển hạ tầng thương mại số, xây dựng nền tảng chợ, siêu thị, trung tâm logistics thông minh, kết nối dữ liệu với hệ thống quản lý đô thị.

    + Triển khai mô hình “điểm bán hàng thông minh” tại các đô thị trung tâm - tích hợp mã QR, thanh toán số, truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

    + Khuyến khích doanh nghiệp thương mại, dịch vụ ứng dụng công nghệ số trong bán lẻ, quản lý chuỗi cung ứng và logistics đô thị.

    3. Phát triển, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia: rà soát, xây dựng chính sách thu hút, tuyển dụng và đãi ngộ nhân lực chuyển đổi số, lực lượng chuyên trách bảo đảm an toàn, an ninh mạng làm việc tại các cơ quan nhà nước, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, phù hợp theo đặc thù lĩnh vực, vùng, miền.

    4. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.

    5. Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

    6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

    7. Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh

    - Giao thông thông minh bao gồm: Hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thích ứng; hệ thống quản lý, giám sát và phân tích lưu lượng giao thông; hệ thống thu phí điện tử không dừng; hệ thống quản lý bến xe, bãi đỗ xe thông minh;

    Hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh thông minh, hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng, hạ tầng cho xe tự lái; hạ tầng vận tải đa phương thức và kết nối liên thông; các điểm trung chuyển thông minh;

    Nền tảng tích hợp các loại hình giao thông công cộng để hỗ trợ người dùng lập kế hoạch, đặt chỗ và thanh toán điện tử toàn trình; các hạ tầng kỹ thuật khác phục vụ giao thông trong đô thị thông minh.

    - Năng lượng thông minh bao gồm:

    + Xây dựng lưới điện thông minh (smart grid), quản lý năng lượng hiệu quả, tích hợp dữ liệu tiêu thụ điện, nước, năng lượng tái tạo vào Trung tâm điều hành đô thị thông minh;

    + Khuyến khích ứng dụng hệ thống đo đếm điện tử, quản lý năng lượng tự động, giải pháp chiếu sáng công cộng thông minh tại các khu đô thị, khu công nghiệp;

    + Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo (điện mặt trời mái nhà, năng lượng gió quy mô nhỏ...) nhằm hướng tới đô thị xanh, phát thải thấp.

    - Chiếu sáng công cộng thông minh bao gồm: Sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao, được trang bị cảm biến và kết nối mạng để có khả năng tự động điều chỉnh độ sáng dựa trên điều kiện môi trường và lưu lượng giao thông, được quản lý tập trung để giám sát và cảnh báo sự cố.

    - Cấp, thoát nước thông minh bao gồm: Hệ thống cảm biến giám sát chất lượng nước, áp suất, lưu lượng; hệ thống cảnh báo rò rỉ, thất thoát nước; hệ thống cảnh báo ngập lụt và điều phối vận hành hệ thống thoát nước; hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin khách hàng và các giải pháp, công nghệ thông minh khác.

    - Quản lý chất thải rắn thông minh bao gồm: Hệ thống giám sát thu gom, vận chuyển, hệ thống tối ưu hóa lộ trình thu gom rác thải và các công nghệ xử lý rác thải tiên tiến thu hồi năng lượng.

    - Môi trường thông minh: Hệ thống giám sát tự động về môi trường nước, môi trường không khí tại một số nhà máy, khu công nghiệp, cụm công nghiệp

    ...

    > Xem chi tiết: Nhiệm vụ kế hoạch phát triển đô thị thông minh tỉnh Phú Thọ

    saved-content
    unsaved-content
    1