Kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) ban hành Công văn 1180/CHKQTTSN về việc thông báo kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3.

Nội dung chính

    Kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

    Ngày 12/3/2025, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) ban hành Công văn 1180/CHKQTTSN về việc thông báo kế hoạch khai thác nhà ga hành khách quốc nội và kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3.

    Công văn 1180/CHKQTTSN nêu rõ, căn cứ các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp ngày 07/3/2025 về việc Thống nhất Quy trình phục vụ hành khách đi/đến; Quy trình nối chuyến; Kế hoạch thử nghiệm chuyến bay giả định, Kế hoạch chuyển đổi khai thác tại nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. 

    Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thông báo đến các đơn vị đang hoạt động tại Cảng về Kế hoạch khai thác nhà ga quốc nội T1, T3 và Kế hoạch chuyển đổi khai thác tại nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất như sau: 

    Kế hoạch khai thác nhà ga hành khách quốc nội T1, T3: 

    - Nhà ga hành khách T1: Phục vụ các chuyến bay nội địa của 04 Hãng hàng không: Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines. 

    - Nhà ga hành khách T3: Phục vụ các chuyến bay nội địa của 02 Hãng hàng không: Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

    Kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3: 

    (1) Giai đoạn 1: 

    - Khai thác thử nghiệm thực tế đường bay Tân Sơn Nhất - Vân Đồn – Tân Sơn Nhất (SGN-VDO-SGN); 

    - Hãng hàng không: Vietnam Airlines và Vietjet Air; 

    - Thời gian dự kiến áp dụng: bắt đầu từ 04h01' ngày 24/4/2025. 

    (2) Giai đoạn 2: 

    - Khai thác thực tế đường bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài - Tân Sơn Nhất (SGN-HAN-SGN); 

    - Hãng hàng không: Vietnam Airlines và Vietjet Air; 

    - Thời gian áp dụng: bắt đầu từ 04h01' ngày 28/4/2025. 

    (3) Khai trương nhà ga hành khách T3: Thời gian: Ngày 30/4/2025. 

    (4) Khai thác chính thức: 

    - Khai thác tất cả các chuyến bay nội địa của Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

    - Thời gian áp dụng: bắt đầu từ 04h01' ngày 05/5/2025.

    *Trên đây là một số nội dung quan trọng về Kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất.

    Xem chi tiết: Công văn 1180/CHKQTTSN về việc thông báo kế hoạch khai thác nhà ga hành khách quốc nội và kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3.

    Kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

    Kế hoạch chuyển đổi khai thác nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất (Hình từ Internet)

    Nhà ga hành khách có các yêu cầu chung như thế nào?

    Căn cứ Điều 10 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định về yêu cầu chung với nhà ga hành khách như sau:

    - Nhà ga hành khách phải có các khu vực làm thủ tục theo quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa; khu làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

    - Nhà ga hành khách phải có khu vực dành cho hành khách không đủ điều kiện nhập cảnh đối với cảng hàng không quốc tế; khu vực thủ tục hành lý thất lạc; khu vực lưu giữ hành lý thất lạc, hành lý không có người nhận; khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa hành khách với hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ; quầy hoặc thiết bị hướng dẫn thông tin chung cho hành khách; khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu đối với hành khách; khu vực cách ly y tế để ứng phó tình huống khẩn nguy y tế; khu vực và thiết bị phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt.

    - Nhà ga hành khách phải đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, khô ráo, có các biển cảnh báo bảo đảm an toàn.

    - Hệ thống biển báo trong nhà ga hành khách phải được lắp đặt đầy đủ, rõ ràng ở các vị trí làm thủ tục cho hành khách, hàng hóa, khu vực nhận hành lý, hàng hóa và các khu vực cần thiết khác theo quy định.

    - Tại các khu vực cải tạo, sửa chữa trong nhà ga hành khách phải có vách ngăn và các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường và biển thông báo về việc cải tạo, sửa chữa.

    - Người khai thác công trình nhà ga hành khách phải đảm bảo các yêu cầu sau:

    + Có phương án phòng cháy, chữa cháy, tổ chức huấn luyện, diễn tập, kiểm tra định kỳ phòng cháy, chữa cháy;

    + Có quy trình bảo trì, kế hoạch bảo trì công trình;

    + Có tài liệu khai thác công trình, tổ chức phổ biến và giám sát việc tuân thủ tài liệu khai thác công trình.

    - Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động tại khu vực đón khách riêng của nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch; thông báo công khai trong nhà ga về doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động, giá vận chuyển; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác vận tải hành khách; ban hành quy chế kiểm soát khai thác, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó có biện pháp xử lý cụ thể đối với doanh nghiệp vận chuyển hành khách, người điều khiển phương tiện vi phạm quy chế kiểm soát theo thỏa thuận đã được ký kết; tổ chức quầy điều phối và lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực hoạt động; đảm bảo số lượng phương tiện tối thiểu đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo giới hạn năng lực khai thác.

    saved-content
    unsaved-content
    343