Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai do ai làm chủ đầu tư?

Văn phòng Chính phủ có Văn bản 624/TTg-CN ngày 30/5/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nội dung chính

    Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai do ai làm chủ đầu tư?

    Ngày 30/5/2025, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 624/TTg-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

    Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Cụ thể, VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả và không để xảy ra tiêu cực lãng phí.

    Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai do ai làm chủ đầu tư?

    Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai do ai làm chủ đầu tư? (Hình từ Internet)

    Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên bao nhiêu làn xe?

    Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô 6 làn xe và đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai cũng có quy mô 6 làn xe.

    Hiện tại, quy mô đã khai thác đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai là 2 làn xe, không có giải phân cách ở giữa nên hạn chế khả năng lưu thông.

    Do đó, VEC đề xuất đầu tư dự án mở dộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe để dần đồng bộ với cao tốc Nội Bài - Yên Bái đã hoàn chỉnh 4 làn xe.

    >> Xem thêm: Đường bộ cao tốc có quy định chung như thế nào?

    Quy định về mở rộng đường cao tốc

    Căn cứ Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định về mở rộng đường cao tốc như sau:

    - Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    - Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    + Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;

    + Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    - Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.

    - Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.

    saved-content
    unsaved-content
    65