Đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024 có đáp án? Năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 3 phải đạt được?
Nội dung chính
Đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024 (có đáp án)?
Dưới đây là tổng hợp các đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024 có đáp án mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024
Phần 1: Mèo con nhanh nhẹn
Tìm các từ đồng nghĩa trong bảng sau:
Thừa | Đa số | Khổ qua | Chuyển động | Mướp đắng |
Quả quyết | Ít nhất | Thương | Quyết đoán | Ăn |
Muộn | Yêu | Phần đông | Trễ | Tối tiểu |
Gồ ghề | Dư | Mấp mô | Di động | xơi |
Phần 2: Hổ con thiên tài
Sắp xếp các từ sau thành câu có nghĩa:
Câu 1:
hiền | Con | thảo. | cháu |
|
|
|
|
Câu 2:
nghe. | dễ | nói | ăn | Người | khôn | dịu | dàng |
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 3:
Khăn | đỏ | quàng | bay | tươi |
|
|
|
|
|
Câu 4:
trống | trường | giả | Tiếng | gióng |
|
|
|
|
|
Câu 5:
sáng | trời. | bầu | Trăng | trên |
|
|
|
|
|
Câu 6:
sách. | Em | vui | đọc | vẻ |
|
|
|
|
|
Câu 7:
con | đời. | Mẹ | là | gió | suốt | của | ngọn |
|
|
|
|
|
|
|
|
Câu 8:
như | cha | Sơn | núi | Công | Thái |
|
|
|
|
|
|
Câu 9:
như | nắng | về | mới | Mẹ |
|
|
|
|
|
Câu 10:
Mắt | sao | sáng | vì | hiền | tựa |
|
|
|
|
|
|
Phần 3: Trắc nghiệm
Câu 1. Hồ Tây là hồ thuộc thành phố nào?
a. Hà Nội
b. Hòa Bình
c. Thái Nguyên
d. Yên Bái
Câu 2. Trong các từ sau, từ nào cùng nghĩa với từ "cớ răng"?
a. lúc nào
b. gì thế
c. vì sao
d. bữa nào
Câu 3. Trong các từ sau, từ nào trái nghĩa với từ "trẻ"?
a. non
b. con
c. già
d. xanh
Câu 4. Trong các từ sau, từ nào sai chính tả?
a. sóng sánh
b. nước sôi
c. nước xôi
d. sôi sung sục
Câu 5. Trong các từ sau, từ nào không chỉ đặc điểm?
a. hát ru
b. lẽo đẽo
c. kẽo kẹt
d. mỏng manh
Câu 6. Từ trái nghĩa với từ “thật”
a. sai
b. đúng
c. trái
d. giả
Câu 7. Từ nào chỉ hoạt động?
a. cao
b. đẹp
c. nói
d. giỏi
Câu 8. Giải câu đố:
Trên trời có giếng nước trong
Con kiến chẳng lọt, con ong chẳng vào.
Đó là quả gì?
a. quả cam
b. quả dừa
c. quả ổi
d. quả táo
Câu 9. Tiếng nào có thể ghép với tiếng “tiến” để tạo thành từ có nghĩa?
a. từ
b. mai
c. chạy
d. bộ
ĐÁP ÁN
Phần 1: Mèo con nhanh nhẹn
Thừa = dư
đa số = phần đông
chuyển động = di động
Mướp đắng = khổ qua
quả quyết = quyết đoán
Ít nhất = tối thiểu
thương = yêu
trễ = muộn
Gồ ghề = mấp mô
ăn = xơi
Phần 2: Hổ con thiên tài
Câu 1:
hiền | Con | thảo. | cháu |
Con | hiền | cháu | thảo |
Câu 2:
nghe. | dễ | nói | ăn | Người | khôn | dịu | dàng |
Người | khôn | ăn | nói | dịu | dàng | dễ | nghe. |
Câu 3:
Khăn | đỏ | quàng | bay | tươi |
Khăn | quàng | bay | đỏ | tươi |
Câu 4:
trống | trường | giả. | Tiếng | gióng |
Tiếng | trống | trường | gióng | giả. |
Câu 5:
sáng | trời. | bầu | Trăng | trên |
Trăng | sáng | trên | bầu | trời. |
Câu 6:
sách. | Em | vui | đọc | vẻ |
Em | vui | vẻ | đọc | sách |
Câu 7:
con | đời. | Mẹ | là | gió | suốt | của | ngọn |
Mẹ | là | ngọn | gió | của | con | suốt | đời |
Câu 8:
như | cha | Sơn | núi | Công | Thái |
Công | cha | như | núi | Thái | Sơn |
Câu 9:
như | nắng | về | mới | Mẹ |
Mẹ | về | như | nắng | mới |
Câu 10:
Mắt | sao | sáng | vì | hiền | tựa |
Mắt | hiền | sáng | tựa | vì | sao |
Phần 3: Trắc nghiệm
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
a | c | c | c | a | d | c | b | d |
Xem thêm các bộ đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024...Tải về
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Đề thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 3 vòng 7 năm 2024 (có đáp án)? (Hình ảnh từ Internet).
Năng lực ngôn ngữ mà học sinh lớp 3 phải đạt được ra sao?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 3 phải đạt được năng lực ngôn ngữ như sau:
- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
- Viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn.
- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Nội dung thực hành viết lớp 3 có yêu cầu như thế nào?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 3 như sau:
- Viết được đoạn văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến, tham gia.
- Viết được đoạn văn ngắn miêu tả đồ vật.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu tình cảm, cảm xúc về con người, cảnh vật dựa vào gợi ý.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân, nêu được những thông tin quan trọng như: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, sở thích, ước mơ của bản thân.
- Viết được thông báo hay bản tin ngắn theo mẫu; điền được thông tin vào một số tờ khai in sẵn; viết được thư cho người thân hay bạn bè (thư viết tay hoặc thư điện tử).
Các hình thức khen thưởng dành cho học sinh lớp 3 nếu học giỏi?
Căn cứ Điều 38 Điều lệ trường tiểu học được ban ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật dành cho học sinh lớp 3 như sau:
Khen thưởng và kỷ luật
1. Thực hiện khen thưởng và kỉ luật học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, có nhiều đóng góp cho tập thể được các bạn trong lớp bình chọn hoặc có thành tích đột xuất khác thì được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng theo các hình thức: tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường, tặng giấy khen hoặc thư khen.
3. Học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỉ luật sau: nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.
Như vậy, trong trường hợp học sinh lớp 3 học giỏi, có thành tích xuất sắc, học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong học tập thì sẽ được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng theo các hình thức như sau:
- Tuyên dương trước lớp
- Tuyên dương trước toàn trường
- Tặng giấy khen, thư khen