Đề thi giữa kì 2 lớp 5 môn toán có đáp án năm 2025 mới nhất?
Nội dung chính
Đề thi giữa kì 2 lớp 5 môn toán có đáp án năm 2025
Môn Toán là một trong những môn học quan trọng, giúp học sinh phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Bài kiểm tra giữa kỳ 2 không chỉ đánh giá kiến thức đã học mà còn rèn luyện kỹ năng vận dụng vào thực tế. Dưới đây là đề thi giữa kì 2 lớp 5 môn toán có đáp án năm 2025 mới nhất:
Phòng Giáo dục và Đào tạo ..... Trường Tiểu học ..... Đề thi Giữa kì 2 Toán lớp 5 (Bộ sách: Kết nối tri thức) Thời gian làm bài: .... phút
Phần 1. Trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Số thích hợp để điền vào chỗ chấm: 0,79m3 = ………. dm3 là: A. 79 B. 790 C. 7900 D. 79000 Câu 2. Tỉ số phần trăm của 32 và 50 là : A. 64% B. 65% C. 46% D. 63% Câu 3. Tính: 4 giờ 38 phút + 2 giờ 45 phút = … A. 6 giờ 3 phút B. 6 giờ 73 phút C. 7 giờ 23 phút D. 8 giờ 13 phút Câu 4. Hình lập phương có cạnh 1,5m. Thể tích của hình lập phương là: A. 3375cm3 B. 3,375dm3 C. 3,375m3 D. 33750cm3 Câu 5. Diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 9cm là: A. 729cm2 B. 324cm2 C. 81cm2 D. 486cm2 Câu 6. Một hình tròn có diện tích là 113,04cm2 thì bán kính là: A. 12cm B. 6cm C. 9cm D. 18cm2 Phần 2. Tự luận (7 điểm) Bài 1. (2 điểm) Đặt tính rồi tính a) 32,6 + 2,67 b) 70 – 32,56 ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… c) 70,7 × 3,25 d) 4695,6 : 86 ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
Bài 2. (1 điểm) Điền dấu > ; < ; = vào chỗ trống
a) 300cm3...........3dm3
b) 0,7dm3 ...............700cm3
c) 698dm3.......... 0,0698m3
d) 0,01m3 .............. 10dm3
Bài 3. (3 điểm) Một người thợ hàn một cái thùng không nắp bằng sắt mỏng có dạng hình hộp chữ nhật dài 6dm, rộng 4dm, cao 3dm. Tính diện tích sắt phải dùng để làm thùng ( không tính mép hàn).
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
Bài 4. (1 điểm) Tìm ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
|
Hướng dẫn giải đề thi giữa kì 2 lớp 5 môn toán năm 2025
Phần 1. Trắc nghiệm
Câu 1
Phương pháp:
- Áp dụng cách chuyển đổi: 1m3 = 1000dm3.
- Áp dụng các nhân số thập phân với 1000: Muốn nhân một số thập phân với 1000 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang phải ba chữ số.
Cách giải:
Ta có: 1m3 = 1000dm3.
Nhẩm: 0,79 × 1000 = 790.
Do đó: 0,79m3 = 790dm3.
Chọn B.
Câu 2
Phương pháp:
Tìm tỉ số phần trăm của 32 và 50 ta tìm thương của 32 và 50, sau đó nhân thương đó với 100 và viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được.
Cách giải:
Tỉ số phần trăm của 32 và 50 là: 32 : 50 = 0,64 = 64%
Chọn A.
Câu 3
Phương pháp:
- Đặt tính thẳng hàng và thực hiện tính như đối với phép cộng các số tự nhiên.
- Khi tính sau mỗi kết quả ta phải ghi đơn vị đo tương ứng.
- Nếu số đo thời gian ở đơn vị bé có thể chuyển đổi sang đơn vị lớn thì ta thực hiện chuyển đổi sang đơn vị lớn hơn.
Cách giải:
Ta đặt tính rồi tính như sau:
Vậy: 4 giờ 38 phút + 2 giờ 45 phút = 7 giờ 23 phút.
Chọn C.
Câu 4.
Phương pháp:
Muốn tính thể tích hình lập phương ta lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân với cạnh.
Cách giải:
Thể tích hình lập phương đó là: 1,5 × 1,5 × 1,5 = 3,375 (m3)
Đáp số: 3,375 m3.
Chọn C
Câu 5
Phương pháp:
Muốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương ta lấy diện tích một mặt nhân với 6.
Cách giải:
Diện tích toàn phần của hình lập phương đó là: (9 × 9) × 6 = 486 (cm2)
Đáp số: 486cm2.
Chọn D.
Câu 6.
Phương pháp:
- Tìm tích của bán kính và bán kính ta lấy diện tích hình tròn chia cho số 3,14.
- Dựa vào kết quả vừa tìm được ở trên để lập luận tìm bán kính hình tròn.
Cách giải:
Tích của bán kính và bán kính là: 113,04 : 3,14 = 36 (cm)
Ta có: 6 × 6 = 36. Do đó bán kính hình tròn là 6cm.
Chọn B.
Phần 2. Tự luận
Bài 1.
Phương pháp:
Đặt tính rồi tính theo các quy tắc đã học về phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
Cách giải:
Bài 2.
Phương pháp:
- Đổi các số đo về cùng đơn vị đo rồi so sánh kết quả với nhau.
- Áp dụng kiến thức: 1m3 = 1000dm3 ; 1dm3 = 1000cm3.
Cách giải:
Bài 3.
Phương pháp:
Vì thùng không có nắp nên diện tích sắt dùng để làm thùng bằng tổng của diện tích xung quanh và diện tích một đáy.
Để giải bài này ta làm các bước như sau:
- Tính diện tích xung quanh của thùng ta lấy chu vi đáy nhân với chiều cao.
- Tính diện tích đáy ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng.
- Tính diện tích sắt dùng để làm thùng ta lấy diện tích xung quanh cộng với diện tích một đáy
Cách giải:
Diện tích xung quanh của thùng tôn là:
(6 + 4) × 2 × 3 = 60 (dm2)
Diện tích đáy của thùng tôn là:
6 × 4 = 24 (dm2)
Diện tích tôn dùng để làm thùng là:
60 + 24 = 84 (dm2)
Đáp số: 84dm2.
Bài 4.
Phương pháp:
- Áp dụng công thức: a × b + a × c = a × (b + c).
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
Cách giải:
Đề thi giữa kì 2 lớp 5 môn toán có đáp án năm 2025 mới nhất? (Hình ảnh Internet)
Lớp 5 bao nhiêu tuổi?
Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Đồng thời căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
Như vậy, trong trường hợp bình thường thì tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm, Vậy nên, trong trường hợp bình thường tuổi của học sinh lớp 5 là 10 tuổi.
Tư duy số học trong lĩnh vực đầu tư bất động sản tại Đồng Nai
Tư duy số học, hay khả năng phân tích và xử lý số liệu, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định đầu tư bất động sản hiệu quả. Tại Đồng Nai, một tỉnh đang phát triển mạnh mẽ về hạ tầng và công nghiệp, việc áp dụng tư duy số học giúp nhà đầu tư đánh giá chính xác tiềm năng và rủi ro của các dự án.
(1) Phân tích thị trường bằng số liệu
Đồng Nai được xem là "bến đậu" của nhiều nhà đầu tư nhờ vị trí chiến lược và hạ tầng giao thông phát triển. Theo số liệu từ Savills Việt Nam, tỷ suất lợi nhuận đối với bất động sản liền thổ tại các thành phố lớn như TP.HCM dao động từ 20-25%/năm, thậm chí có dự án tăng 40-50%/năm. Mặc dù không có số liệu cụ thể cho Đồng Nai, nhưng với sự phát triển hạ tầng và công nghiệp, tỉnh này cũng được kỳ vọng có mức tăng trưởng tương tự.
(2) Áp dụng tư duy logic và sáng tạo trong đầu tư
Nhà đầu tư cần kết hợp tư duy logic và sáng tạo để đạt hiệu quả cao. Tư duy logic giúp phân tích kỹ càng các dữ kiện, xu hướng thị trường và chu kỳ đầu tư. Trong khi đó, tư duy sáng tạo giúp tìm ra những phương pháp mới, tăng giá trị cho bất động sản, như thiết kế độc đáo, cải tiến hạ tầng hoặc phát triển các tiện ích mới.
(3) Tránh các tư duy đầu tư tiêu cực
Để đầu tư hiệu quả, cần tránh các tư duy tiêu cực như đầu tư theo cảm tính, thiếu nghiên cứu hoặc quá tự tin sau một vài thành công ban đầu. Việc đưa ra quyết định dựa trên phân tích số liệu thực tế và khách quan sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.
Tư duy số học là công cụ không thể thiếu đối với nhà đầu tư bất động sản tại Đồng Nai. Việc áp dụng tư duy này giúp đánh giá chính xác tiềm năng, đưa ra quyết định hợp lý và tận dụng tối đa cơ hội từ sự phát triển của thị trường bất động sản trong khu vực.