15:17 - 02/12/2025

Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội cập nhật mới nhất cuối năm 2025

Cập nhật cuối năm 2025: Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội mới nhất? Giao thông thông minh trên Vành đai 3 Hà Nội quy định ra sao?

Nội dung chính

    Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội cập nhật mới nhất cuối năm 2025

    Vành đai 3 Hà Nội là một tuyến đường vành đai quan trọng của Thủ đô, có chức năng kết nối các khu vực bên ngoài trung tâm thành phố, giúp giảm ùn tắc giao thông nội đô và kết nối với các tuyến cao tốc.

    Tuyến đường này là một trong những trục giao thông huyết mạch, bao gồm cả phần trên cao (Đường vành đai 3 trên cao) và một phần dưới thấp, với vai trò quan trọng trong việc lưu thông và kết nối liên tỉnh.

    Tuyến đường này bao gồm cả cao tốc đô thị và đường bộ, có tổng chiều dài khoảng 65 km, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực trọng điểm của thủ đô đi qua các quận và huyện như Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Đông Anh

    Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội cập nhật mới nhất cuối năm 2025 như sau:

    [1] Dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, nhưng chủ thầu xây dựng đang cố gắng hoàn thiện nhiều hạng mục để không dẫm chân tại chỗ.

    [2] Tính đến ngày 29 tháng 11 năm 2025, sản lượng thực hiện của đơn vị đạt khoảng 6% giá trị hợp đồng.

    [3] Dự án đã chuẩn bị thiết bị tổ chức thi công ngay sau khởi công, thế nhưng việc thi công không đạt được như những dự tính ban đầu.

    [4] Tỷ lệ bàn giao, giải phóng mặt bằng đạt khoảng 25% tổng diện tích tuy nhiên phạm vi chật hẹp, không có đường tiếp cận để thi công xây dựng.

    [5] Đường vào bãi đổ thải chưa có, nhà thầu không tiến hành đổ thải được theo hồ sơ thiết kế. Nguồn cung vật liệu cát không đủ và giá cao dẫn đến không có vật liệu cát để thi công.

    Nhìn chung, dự án phải đẩy nhanh quá trình thi công xây dựng của dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3 Hà Nội để theo kịp tiến độ đề ra.

    Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội cập nhật mới nhất cuối năm 2025

    Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội cập nhật mới nhất cuối năm 2025 (Hình từ Internet)

    Giao thông thông minh trên Vành đai 3 Hà Nội quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 40 Luật Đường bộ 2024 quy định về giao thông thông minh trên Vành đai 3 tại Hà Nội như sau:

    - Giao thông thông minh là việc ứng dụng các công nghệ điện tử, thông tin, truyền thông, khoa học quản lý mới, hiện đại nhằm tối ưu hiệu suất quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ; bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, kịp thời, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

    - Hệ thống quản lý giao thông thông minh được thiết lập để tích hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; hỗ trợ hoạt động vận tải, thanh toán điện tử giao thông; cung cấp các dịch vụ giao thông thông minh, được kết nối, chia sẻ dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.

    Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trên Vành đai 3 Hà Nội quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 41 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trên Vành đai 3 tại Hà Nội như sau:

    - Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ gồm chi phí cho các hoạt động quy định tại các điều 21, 35, 36 và 38 Luật Đường bộ 2024.

    - Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    - Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật có liên quan.

    - Đối với các trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 37 Luật Đường bộ 2024 thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án để chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

    - Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do Nhà nước đầu tư đã được bàn giao, đưa vào khai thác nhưng chưa hoàn thành việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được bố trí từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.

    - Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng phải bảo đảm kinh phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường chuyên dùng.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Vành đai 3 Hà Nội Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Tiến độ xây dựng Vành đai 3 Hà Nội Vành đai 3 Hà Nội cập nhật mới nhất dự án đầu tư
    1