10:10 - 11/09/2025

Điểm đầu và cuối dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D

Điểm đầu và cuối dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D. Sơ đồ hướng tuyến dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D

Mua bán Đất tại Lào Cai

Xem thêm Mua bán Đất tại Lào Cai

Nội dung chính

    Điểm đầu và cuối dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D

    Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km và hệ thống đường dẫn, cầu dài 6,2km.

    Hai ống hầm được bố trí song song, cách nhau 30m, áp dụng tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản kết hợp với quy chuẩn Việt Nam. Hầm chính rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, kết cấu vỏ bằng bêtông cốt thép. Hầm phụ rộng 4,7m, đóng vai trò lánh nạn, được kết nối bằng 8 hầm thông ngang bảo đảm an toàn cứu hộ.

    Dự án có điểm đầu tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, nơi địa hình chủ yếu là núi cao, dốc lớn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ, sạt trượt đất đá, gây khó khăn cho phương tiện giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Việc đặt điểm đầu tại đây có ý nghĩa chiến lược, bởi nó tạo điều kiện trực tiếp kết nối khu vực trung tâm của Lai Châu với tuyến quốc lộ 4D – trục giao thông huyết mạch nối thông với các tỉnh lân cận.

    Điểm cuối của dự án nằm tại phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai, thuộc khu vực cửa ngõ phía Tây thành phố Sa Pa. Đây là vị trí có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại biên giới.

    Tuy nhiên, hiện trạng giao thông qua đèo Ô Quý Hồ vốn dài, hẹp, quanh co, độ dốc lớn và khí hậu khắc nghiệt đã trở thành một “điểm nghẽn” cho lưu thông, đặc biệt là vận tải hàng hóa và du lịch quốc tế qua cửa khẩu. Việc bố trí điểm cuối tại Ô Quý Hồ sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông trên cung đường đèo hiểm trở này.

    Với cách lựa chọn điểm đầu ở Lai Châu và điểm cuối tại Lào Cai, hầm Hoàng Liên không chỉ rút ngắn hành trình, giảm thời gian di chuyển, mà còn tạo sự kết nối thông suốt quanh năm, bất chấp điều kiện thời tiết.

    Chính vì vậy, công trình này được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển logistics, mở rộng hợp tác kinh tế – thương mại giữa Lai Châu, Lào Cai và các địa phương khác trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

    Điểm đầu và cuối dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D

    Điểm đầu và cuối dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D  (Hình từ Internet)

    Sơ đồ hướng tuyến dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D

    Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên có điểm đầu tại xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) và điểm cuối ở phường Ô Quý Hồ (tỉnh Lào Cai)

    Về hướng tuyến, hầm đường bộ Hoàng Liên sẽ đi về phía bên phải của Quốc lộ 4D theo hướng Lai Châu - Sa Pa, nằm thấp hơn sườn tuyến hiện hữu. Tuyến sẽ cắt qua suối khu vực trại cá hồi, xuyên đỉnh đèo Hoàng Liên, men theo suối Thác Bạc và đồi chè ở Ô Quý Hồ trước khi kết nối vào đường D1 tại Km8+800.

    Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công trong quý III/2025 và hoàn thành vào năm 2027. Sau khi đưa vào khai thác, hầm Hoàng Liên sẽ giúp phương tiện tránh được 22km đường đèo nguy hiểm. Thời gian di chuyển qua đoạn đèo giảm mạnh, từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với xe tải, xe container, xuống chỉ còn khoảng 11 phút khi đi qua hầm.

    Dưới đây là sơ đồ hướng tuyến dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D

    Đối với công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo những yêu cầu nào?

    Căn cứ theo tiết 2.12.1 tiểu mục 2.12 Mục 2 QCVN 07-4:2016/BXD quy định như sau:

    QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
    ...
    2.12. Công trình giao thông ngầm đô thị
    2.12.1 Yêu cầu đối với công trình giao thông ngầm đô thị
    1) Công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối hợp lý và đồng bộ với các công trình ngầm và giữa các công trình giao thông ngầm với các công trình trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi trường; yêu cầu an toàn đối với các công trình lân cận trên mặt đất.
    2) Các công trình giao thông ngầm đô thị phải được ưu tiên xây dựng tại các trung tâm đô thị, những nơi hạn chế đất đai dành cho giao thông, hoặc tại các nút giao có lưu lượng xe lớn thường gây ùn tắc.
    3) Xây dựng các công trình giao thông ngầm đô thị phải căn cứ vào đặc điểm của địa hình, địa mạo; vị trí của những công trình xây dựng hiện hữu bên trên mặt đất, cũng như mạng lưới các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật bên dưới; điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn.

    Theo đó, công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối hợp lý và đồng bộ với các công trình ngầm và giữa các công trình giao thông ngầm với các công trình trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi trường; yêu cầu an toàn đối với các công trình lân cận trên mặt đất.

    - Các công trình giao thông ngầm đô thị phải được ưu tiên xây dựng tại các trung tâm đô thị, những nơi hạn chế đất đai dành cho giao thông, hoặc tại các nút giao có lưu lượng xe lớn thường gây ùn tắc.

    - Xây dựng các công trình giao thông ngầm đô thị phải căn cứ vào đặc điểm của địa hình, địa mạo; vị trí của những công trình xây dựng hiện hữu bên trên mặt đất, cũng như mạng lưới các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật bên dưới; điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên Hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D Điểm đầu và cuối dự án hầm đường bộ Hoàng Liên Hướng tuyến dự án hầm đường bộ Hoàng Liên Hầm đường bộ Hoàng Liên
    1