14:58 - 22/11/2025

Chính thức động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chưa?

Chính thức động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chưa? Yêu cầu chung đối với phòng cháy chữa cháy trong hầm đường bộ như thế nào?

Mua bán Đất tại Lào Cai

Xem thêm Mua bán Đất tại Lào Cai

Nội dung chính

    Chính thức động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chưa?

    Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên - một công trình giao thông trọng điểm kết nối trực tiếp tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng Tây Bắc.

    Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 3.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Công trình có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, bao gồm hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ dài 2,65 km và 11 cây cầu cùng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác. Hầm chính được thiết kế với hai làn xe cơ giới, bề rộng 9,75m đáp ứng tiêu chuẩn hầm xuyên núi cấp đặc biệt.

    Dự án được chia làm hai hợp phần, trong đó Dự án 1 do tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư và Dự án 2 do tỉnh Lào Cai đảm nhiệm công tác giải phóng mặt bằng.

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên đã chính thức diễn ra lễ động thổ vào ngày 13 tháng 11 năm 2025. Theo kế hoạch, lễ khởi công toàn bộ dự án sẽ được tổ chức vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã trúng thầu gói thầu đầu tiên (XL23) thuộc Dự án 1 giá trị hơn 2.628 tỷ đồng và thời gian thực hiện hợp đồng là 720 ngày (24 tháng).

    Khi hoàn thành, hầm đường bộ Hoàng Liên sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 50-120 phút xuống chỉ còn khoảng 11 phút.

    Công trình được kỳ vọng sẽ tạo thành trục liên kết liên hoàn Sa Pa - Tam Đường - Lai Châu, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội và củng cố an ninh - quốc phòng khu vực biên giới Tây Bắc.

    Chính thức động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chưa?

    Chính thức động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chưa? (Hình từ internet)

    Thông tin về dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

    Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (đèo Ô Quy Hồ) là công trình giao thông trọng điểm nhằm khắc phục tuyến đèo hiểm trở, kết nối hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Dự án hiện sắp được khởi công.

    Thông tin về dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

    Tên dự án

    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (đèo Ô Quy Hồ) 

    Vị trí

    Nối thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với xã Bình Lư, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) 

    Tổng mức đầu tư

    Khoảng 3.300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công 

    Tổng chiều dài tuyến

    Khoảng 8,8 km 

    Quy mô chính

    - Hầm chính: Dài 2,63 km 

    - Hầm phụ: Dài 2,65 km 

    - Thiết kế: 2 làn xe, bề rộng 9,75m

    Nhà thầu gói XL23

    Liên danh Tập đoàn Đèo Cả (và các công ty thành viên) với giá trị gói thầu 2.628 tỷ đồng 

    Thời gian thực hiện

    24 tháng (720 ngày) 

    Tình trạng hiện tại

    Đã phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu và dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025 

    Lợi ích kỳ vọng

    Rút ngắn thời gian qua đèo từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút; đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa lũ.

    Yêu cầu chung đối với phòng cháy chữa cháy trong hầm đường bộ như thế nào?

    Căn cứ theo Mục 4 TCVN 13878:2023 về Phòng cháy chữa cháy - Hầm đường bộ - Yêu cầu thiết kế có quy định yêu cầu chung đối với phòng cháy chữa cháy trong hầm đường bộ như sau:

    (1) Hầm phải có giải pháp để ngăn chặn sự sụp đổ của các cấu kiện và sự hỏng hóc của cơ cấu treo, đỡ các thiết bị và hệ thống phía trên của hầm dưới tác động của đám cháy và sự lan truyền các yếu tố nguy hiểm cháy của đám cháy, bảo đảm các yêu cầu sau:

    - Hỗ trợ khả năng tiếp cận của lực lượng chữa cháy;

    - Giảm thiểu thiệt hại về kinh tế;

    - Giảm nhẹ hư hại của kết cấu.

    (2) Cấu kiện, mối nối giữa các cấu kiện, kết cấu của vỏ hầm phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn R 120.

    (3) Các gian phòng kỹ thuật, phòng trực điều khiển phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải được ngăn cách với khu vực xung quanh bằng cấu kiện có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 120.

    (4) Tường của đường thoát nạn, cầu thang, buồng thang bộ phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn REI 120.

    (5) Các vách ngăn của hầm cáp điện có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 45. Cửa ra vào hầm cáp điện có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30.

    (6) Các cửa trên tường ngăn cháy, cửa trên lối thoát nạn trong hầm có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 60.

    (7) Các cơ cấu đỡ, buộc, neo giữ thiết bị với kết cấu phía trên đường ô tô và đường đi bộ phải bảo đảm khả năng neo giữ trong điều kiện nhiệt độ tối thiểu 450 °C trong thời gian không nhỏ hơn 120 min.

    (8) Khi bố trí các đường ống kỹ thuật, đường cáp đi xuyên qua kết cấu tường, sàn, vách ngăn cháy, thì chỗ tiếp giáp giữa các đường ống, đường cáp với các kết cấu này phải được chèn bịt hoặc xử lý thích hợp để không làm giảm các chỉ tiêu kỹ thuật về cháy theo yêu cầu của kết cấu.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Chính thức động thổ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Hầm đường bộ Đèo Hoàng Liên
    1