Chính thức cấp giấy phép kinh doanh hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
Mua bán nhà đất tại Kiên Giang
Nội dung chính
Chính thức cấp giấy phép kinh doanh hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
Tại văn bản số 670/TTg-CN, ngày 11/6/2025, Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
Cụ thể, Xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản số 4597/BXD-VT&ATGT ngày 05 tháng 6 năm 2025 về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên về việc cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo và đề xuất, thực hiện cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo đúng quy định; chịu trách nhiệm quản lý đảm bảo hoạt động hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả..
Ngoài ra, theo chủ trương chấp thuận, Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways sẽ có tổng quy mô đội bay dự kiến đến năm 2030 là 31 tàu bay. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD).
Mục tiêu của dự án là thành lập một hãng hàng không mới với mô hình kinh doanh chính là vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thương mại, kết hợp khai thác mô hình charter phục vụ khách du lịch đi đến các trung tâm du lịch, kinh doanh của Việt Nam và thế giới, điển hình là các vùng biển đảo du lịch.
Như vậy, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways chính thức cấp giấy phép kinh doanh.
Chính thức cấp giấy phép kinh doanh hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (Hình ảnh Internet)
Dự kiến Sun PhuQuoc Airways sẽ bay chuyến đầu tiên khi nào?
Tại Quyết định 979/QĐ-TTg năm 2025 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
(1) Nhà đầu tư: Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
(2) Tên dự án: Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (sau đây gọi tắt là Dự án).
(3) Mục tiêu dự án: thành lập Hãng hàng không mới với mục tiêu kinh doanh chính là vận chuyển hành khách bằng đường hàng không; khai thác mô hình kinh doanh truyền thống - đầy đủ dịch vụ - chất lượng cao, kết hợp mô hình bay Charter hỗn hợp phục vụ khách đi đến các trung tâm du lịch, kinh doanh của Việt Nam và thế giới, điển hình là các vùng biển đảo du lịch nổi tiếng, các trung tâm tài chính thương mại nhộn nhịp.
(4) Địa điểm thực hiện Dự án: Căn cứ của Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
(5) Quy mô Dự án: tổng đội bay đến năm 2030 đạt 31 tàu bay.
(6) Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án: 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD), trong đó: vốn góp của nhà đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (chiếm 40% tổng vốn đầu tư); vốn huy động từ các tổ chức tín dụng trong nước khoảng 1.500 tỷ đồng.
(7) Thời hạn hoạt động của Dự án: 50 năm
(8) Tiến độ thực hiện Dự án: chuẩn bị đầu tư, xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không: từ tháng 3 năm 2025 đến tháng 12 năm 2025; bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách: từ tháng 12 năm 2025.
Như vậy, dự kiến quý IV/2025, Sun PhuQuoc Airways sẽ chính thức khai thác các chuyến bay đầu tiên, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế - du lịch trọng điểm trong và ngoài nước.
Nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng như sau:
(1) Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và khai thác có hiệu quả tiềm năng về hàng không phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
(2) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải; phát triển đồng bộ cảng hàng không, sân bay, hoạt động bay, phương tiện vận tải và các nguồn lực khác; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
(3) Cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng.
(4) Mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng.