02 bản đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam của VinSpeed và THACO thế nào?
Mua bán nhà đất tại
Nội dung chính
02 bản đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam của VinSpeed và THACO thế nào?
Hai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam là VinSpeed (thuộc Vingroup) và THACO đã đệ trình các đề xuất đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 61,35 tỷ USD.
Theo đó đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam của mỗi công ty như sau:
(1) Phương án tài chính
VinSpeed: Cam kết tự thu xếp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD) và đề xuất Nhà nước cho vay 80% còn lại (khoảng 49,08 tỷ USD) với lãi suất 0% trong 35 năm. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ huy động toàn bộ số vốn này và cho VinSpeed vay lại không lãi suất.
THACO: Cũng cam kết tự thu xếp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD) và vay 80% còn lại từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO đề nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay này và hỗ trợ lãi vay trong 30 năm. Tức là Nhà nước sẽ đứng ra trả lãi và đảm bảo khoản vay trong trường hợp THACO không thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ.
(2) Tiến độ và thời gian vận hành
VinSpeed: Đề xuất hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt trong vòng 5 năm kể từ khi được bàn giao mặt bằng sạch. Thời gian vận hành dự án được đề xuất là 99 năm.
THACO: Đề xuất chia dự án thành hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Xây dựng hai phân đoạn từ Hà Nội đến Hà Tĩnh và từ TP.HCM đến Nha Trang trong 5 năm
- Giai đoạn 2: Hoàn thành đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang trong 2 năm tiếp theo
Thời gian vận hành dự án được đề xuất là 70 năm.
(3) Chính sách ưu đãi và phát triển công nghiệp nội địa
VinSpeed: Đề xuất miễn thuế nhập khẩu toàn bộ máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt, hàng hóa, linh phụ kiện, vật tư, phụ tùng nhập khẩu để xây dựng đường sắt, kể cả trong trường hợp các doanh nghiệp nội địa có thể sản xuất được các mặt hàng đó.
THACO: Chỉ đề xuất miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng mà các doanh nghiệp nội địa không sản xuất được. THACO cam kết phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất đầu máy, toa tàu, thiết bị vận hành và phát triển các khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ.
(4) Phát triển đô thị dọc tuyến
VinSpeed: Đề xuất được chỉ định làm nhà đầu tư một số dự án khu đô thị và bất động sản vùng phụ cận ga đường sắt
THACO: Đề xuất phát triển các dự án đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) tập trung vào việc xây dựng các khu đô thị gắn liền với các điểm giao thông công cộng.
(5) Cam kết về an ninh và chuyển nhượng
VinSpeed: Không đề cập cụ thể đến việc chuyển nhượng dự án, vốn góp hoặc cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.
THACO: Cam kết không chuyển nhượng dự án, vốn góp hoặc cổ phần trong Công ty thực hiện dự án cho nhà đầu tư nước ngoài, nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.
Tóm tắt 02 bản đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam của VinSpeed và THACO dưới đây:
Tiêu chí | VinSpeed | THACO |
---|---|---|
Tổng vốn đầu tư | 61,35 tỷ USD | 61,35 tỷ USD |
Vốn tự có | 20% (12,27 tỷ USD) | 20% (12,27 tỷ USD) |
Vốn vay | 80% từ Nhà nước, lãi suất 0% trong 35 năm | 80% từ tổ chức tín dụng, Nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay trong 30 năm |
Thời gian hoàn thành | 5 năm | 7 năm (chia 2 giai đoạn) |
Thời gian vận hành | 99 năm | 70 năm |
Giá vé | Tối thiểu 60-75% giá trần vé máy bay | Sẽ do nhà nước phê duyệt nhưng đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn |
Miễn thuế nhập khẩu | Toàn bộ, kể cả hàng hóa trong nước sản xuất được | Chỉ áp dụng cho hàng hóa trong nước không sản xuất được |
Phát triển đô thị | Khu đô thị và bất động sản vùng phụ cận ga | Mô hình TOD |
Cam kết an ninh | Không nêu rõ | Không chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài |
02 bản đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam của VinSpeed và THACO thế nào? (hình từ internet)
Hình thức đấu thầu trọn gói EPC là gì?
Căn cứ quy định khoản 16 Điều 4 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
[...]
16. Gói thầu hỗn hợp là gói thầu thuộc các trường hợp sau: thiết kế và cung cấp hàng hóa (EP); thiết kế và xây lắp (EC); cung cấp hàng hóa và xây lắp (PC); thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC); lập dự án, thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (chìa khóa trao tay).
[...]
EPC (Engineering - Procurement - Construction) có nghĩa là thiết kế, mua sắm và xây dựng - một kiểu hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư, thiết bị cho tới thi công xây dựng công trình, hạng mục và chạy thử nghiệm bàn giao cho chủ đầu tư.
Theo như quy định thì gói thầu EPC là thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp là một dạng của gói thầu hỗn hợp.
Tại tiểu mục 1 Mục II Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 có quy định:
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam; Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện. Để việc tổ chức thực hiện Dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1. Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng tại Điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15 được thực hiện như sau:
a) Xây dựng, ban hành các Nghị định của Chính phủ
(i) Nghị định[1] quy định về: nội dung, yêu cầu về khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng của dự án áp dụng thiết kế FEED; hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát, …; quy định[2] chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao.
[...]
Như vậy, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được thực hiện theo theo hình thức hợp đồng EPC.
Khi nào hoàn thành tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam?
Theo quy định tại Phụ lục I về Nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ như sau:
TT | Nội dung công việc | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Kết quả | Thời gian hoàn thành | Ghi chú |
III | Tổ chức triển khai thực hiện |
|
|
|
|
|
1 | Rà soát, bàn giao hồ sơ thiết kế sơ bộ, hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng theo thiết kế sơ bộ để các địa phương chủ động dự kiến nhu cầu và triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện Dự án | Bộ Xây dựng | Các địa phương có Dự án đi qua | Biên bản bàn giao hồ sơ giữa Ban Quản lý dự án và đại diện các địa phương |
| Đã bàn giao trong tháng 3 năm 2025 |
2 | Rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao | Bộ Xây dựng | Bộ KH&CN và các Bộ, ngành có liên quan | Danh mục tiêu chuẩn chủ yếu được phê duyệt trong quyết định phê duyệt dự án hoặc bằng văn bản riêng | Trước thời điểm phê duyệt dự án | Trong quá trình thực hiện dự án, danh mục tiêu chuẩn có thể được xem xét thay đổi, bổ sung theo đề nghị của Chủ đầu tư. |
3 | Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để tổ chức khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi | Bộ Xây dựng | Bộ Tài chính, Hội đồng thẩm định nhà nước và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan | Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi | Tháng 8/2026 |
|
4 | Tổ chức lập, hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, xác định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên | Bộ Xây dựng | Bộ NN&MT, các địa phương có liên quan | Hồ sơ, tài liệu liên quan | Tháng 9/2026 |
|
5 | Báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định song song, đồng thời trong quá trình lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi | Bộ Tài chính | Bộ Xây dựng và các bộ ngành có liên quan | Quyết định của Thủ tướng Chính phủ | Tháng 9/2025 |
|
6 | Tổ chức lựa chọn Tư vấn thẩm tra (để thẩm tra song song, đồng thời trong quá trình lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi) | Bộ Tài chính, Hội đồng thẩm định nhà nước | Bộ Xây dựng và các bộ ngành có liên quan | Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn Tư vấn thẩm tra | Tháng 9/2025 |
|
7 | Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi | Hội đồng thẩm định nhà nước | Các Bộ, ngành có liên quan | Quyết định của Thủ tướng Chính phủ | Tháng 9/2026 |
|
8 | Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án | Chủ đầu tư | Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan | Các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng | Tháng 11/2026 |
|
9 | Tổ thẩm định để thẩm định Hồ sơ mời thầu / Hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại khoản 17 Điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15 | Chủ đầu tư và đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước | Cơ quan tham mưu thuộc Bộ Xây dựng | Báo cáo thẩm định | Theo tiến độ lựa chọn nhà thầu |
|
|
|
|
|
|
|
|
Theo quy định trên, tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được hoàn thành vào tháng 11/2026.