Trước khi nhà nước sáp nhập tỉnh có nên vay tiền đầu tư lướt sóng bất động sản không?
Nội dung chính
Có nên vay tiền đầu tư lướt sóng bất động sản trước khi nhà nước thực hiện sáp nhập tỉnh?
Việc nhà nước triển khai sáp nhập tỉnh sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản ở Việt Nam.
Ngoài việc xuất hiện các trung tâm đô thị mới, các khu vực bất động sản kém thu hút đầu tư hoặc trước đây giá đất thấp do quy hoạch cũ, thiếu động lực đầu tư thì sau sáp nhập các khu vực này có thể đẩy mặt bằng giá lên một tầm mới, đặc biệt là đất nền, đất thổ cư.
Đặc biệt, khi các khu vực có tiềm năng lớn như khu công nghiệp, cảng biển, mà trước đây chưa thể khai thác hết tiềm năng thì sau khi sáp nhập với các tỉnh thì việc khai thác có thể sẽ tốt hơn, tận dụng được thêm nguồn vốn rót về từ tỉnh lớn.
Điều này sẽ giúp mở rộng ngân sách đầu tư công, đặc biệt là khi tỉnh lớn "bao" được tỉnh nhỏ. Hạ tầng giao thông, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp,… sẽ được nâng cấp đồng bộ hơn, từ đó làm gia tăng giá trị bất động sản.
Vậy câu hỏi được đặt ra lúc này của nhà đầu từ là "Có nên vay tiền đầu tư lướt sóng bất động sản trước khi nhà nước thực hiện sáp nhập tỉnh?"
Việc sáp nhập tỉnh sẽ dẫn đến nhiều sự đổi mới cho thị trường bất động sản, mang lại cơ hội đầu tư hơn. Tuy nhiên, việc vay tiền đầu tư lướt sóng bất động sản vẫn sẽ tồn tại một số rủi ro:
Thứ nhất, việc sáp nhập tỉnh thường là một quá trình dài hạn và ảnh hưởng của nó đến bất động sản không diễn ra tức thì. Giá đất có thể bị đẩy lên do kỳ vọng hoặc tin đồn, nhưng sau đó cũng dễ điều chỉnh lại nếu kỳ vọng không thành hiện thực.
Thứ hai, việc kỳ vọng giá đất lên cao sau khi sáp nhập có thể sẽ gây ra hiện tượng sốt đất ảo. Nếu vay vốn để đầu tư lướt sóng thì có thể sẽ chịu nhiều rủi ro khi thị trường quay đầu.
Thứ ba, sự thay đổi trong quy hoạch, ranh giới hành chính, hoặc thay đổi trong cấp phép xây dựng là điều có thể sẽ xảy ra khi sáp nhập tỉnh. Khu đất mà nhà đầu tư vay tiền để đầu tư lướt sóng có khả năng sẽ sinh quy hoạch, do đó cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
Như vậy, với tiềm năng của thị trường bất động sản sau sáp nhập tỉnh thì đây là cơ hội để nhà đầu tư vay tiền đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, cần phải tiềm hiểu kỹ về thị trường và các vấn đề pháp lý có liên quan để tránh rủi ro đầu tư.
Trước khi nhà nước sáp nhập tỉnh có nên vay tiền đầu tư lướt sóng bất động sản không? (Hình từ Internet)
Sau sáp nhập tỉnh 2025 sẽ còn lại bao nhiêu tỉnh thành?
Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW thì sau sáp nhập tỉnh 2025 dự kiến sẽ còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương cụ thể:
STT | TÊN DỰ KIẾN | TỈNH SÁP NHẬP |
1 | Thành phố Hà Nội | không thay đổi |
2 | Thành phố Huế | không thay đổi |
3 | Tỉnh Lai Châu | không thay đổi |
4 | Tỉnh Điện Biên | không thay đổi |
5 | Tỉnh Sơn La | không thay đổi |
6 | Tỉnh Lạng Sơn | không thay đổi |
7 | Tỉnh Quảng Ninh | không thay đổi |
8 | Tỉnh Thanh Hoá | không thay đổi |
9 | Tỉnh Nghệ An | không thay đổi |
10 | Tỉnh Hà Tĩnh | không thay đổi |
11 | Tỉnh Cao Bằng | không thay đổi |
12 | Tỉnh Tuyên Quang | Hợp nhất tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang |
13 | Tỉnh Lào Cai | Hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái |
14 | Tỉnh Thái Nguyên | Hợp nhất tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên |
15 | Tỉnh Phú Thọ | Hợp nhất tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Hoà Bình |
16 | Tỉnh Bắc Ninh | Hợp nhất tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang |
17 | Tỉnh Hưng Yên | Hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình |
18 | Thành phố Hải Phòng | Hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng |
19 | Tỉnh Ninh Bình | Hợp nhất tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định |
20 | Tỉnh Quảng Trị | Hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị |
21 | Thành phố Đà Nẵng | Hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng |
22 | Tỉnh Quảng Ngãi | Hợp nhất tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi |
23 | Tỉnh Gia Lai | Hợp nhất tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định |
24 | Tỉnh Khánh Hoà | Hợp nhất tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hoà |
25 | Tỉnh Lâm Đồng | Hợp nhất tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận |
26 | Tỉnh Đắk Lắk | Hợp nhất tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên |
27 | Thành phố Hồ Chí Minh | Hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh |
28 | Tỉnh Đồng Nai | Hợp nhất tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước |
29 | Tỉnh Tây Ninh | Hợp nhất tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An |
30 | Thành phố Cần Thơ | Hợp nhất thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang |
31 | Tỉnh Vĩnh Long | Hợp nhất tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh |
32 | Tỉnh Đồng Tháp | Hợp nhất tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp |
33 | Tỉnh Cà Mau | Hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Ma |
34 | Tỉnh An Giang | Hợp nhất tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang |
Lộ trình sáp nhập tỉnh 2025 được quy định như thế nào?
Theo Công văn 43-CV/BCĐ năm 2025 lộ trình sáp nhập tỉnh được Ban Chỉ đạo Trung ương nêu rõ như sau:
- Đảng ủy Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, hoàn thiện các nội dung sau đây báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3/2025; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Đề án, Tờ trình và gửi tài liệu, báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01/4/2025
- Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo:
+ Hướng dẫn việc xây dựng, hoàn thiện Đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (chức năng, nhiệm vụ cụ thể, tổ chức bộ máy, biên chế; bố trí cán bộ, trụ sở làm việc, nhà ở công vụ; xử lý tài sản, trụ sở...),
+ Chỉ đạo Đảng ủy các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu Chính phủ hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm kịp thời, đồng bộ, cụ thể, thuận lợi cho việc xây dựng đề án và tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (hoàn thành trước ngày 15/4/2025).
+ Triển khai thực hiện Đề án tổ chức lại hệ thống thanh tra (hoàn thành trước ngày 30/4/2025).
+ Báo cáo thực hiện nhiệm vụ rà soát và phương án sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan để thực hiện chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013, sắp xếp các đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp...
+ Tiếp tục nghiên cứu, có phương án sắp xếp các cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, hải quan, bảo hiểm xã hội, thống kê, ngân hàng,... phù hợp với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
+ sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; tổ chức đảng của các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và một số bộ, ngành liên quan,
+ Tham mưu Ban Bí thư ban hành quy định về cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy bộ, cơ quan ngang bộ đại diện chủ sở hữu vốn với cấp ủy, tổ chức đảng của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp (hoàn thành trong tháng 8/2025).
- Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo:
+ Việc thực hiện các quy trình và sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 (hoàn thành trước ngày 30/6/2025).
+ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã (hoàn thành trước ngày 30/6/2025); Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh (tổ chức của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) (hoàn thành trước ngày 30/6/2025).
+ Thông qua các luật, nghị quyết có liên quan để triển khai chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013, tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.