Thống nhất điều chỉnh lộ trình vào cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi năm 2025
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Thống nhất điều chỉnh lộ trình vào cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi năm 2025
Ngày 03 tháng 11 năm 2025, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện ký và đăng công khai Công văn 2900/SXD-VTATGT năm 2025 về việc thống nhất điều chỉnh hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Lâm Đồng - Quảng Ngãi.
Theo Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 2900/SXD-VTATGT năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng thì việc thống nhất điều chỉnh lộ trình vào cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi như sau:
Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng thống nhất với Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi về việc phối hợp bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô giữa Lâm Đồng và Quảng Ngãi.
[1] Tuyến di chuyển từ Lâm Đồng đến Quảng Ngãi (từ Bến xe Cát Tiên đến Bến xe Quảng Ngãi) di chuyển như sau:
Bến xe Cát Tiên - Đường tỉnh 721 - Quốc lộ 20 - Quốc lộ 27 - Quốc lộ 27B – các tuyến cao tốc Bắc Nam - Quốc lộ 1D - Quốc lộ 1A - Bến xe Quảng Ngãi và ngược lại.
[2] Tuyến di chuyển từ Lâm Đồng đến Quảng Ngãi (từ Bến xe Bảo Lâm đến Bến xe Quảng Ngãi) di chuyển như sau:
Bến xe Quảng Ngãi - Quốc lộ 1A - Quốc lộ 1D - các tuyến Cao tốc Bắc Nam - Quốc lộ 27B - Quốc lộ 27 - Quốc lộ 20 - ngã ba Lộc Sơn - đường Nguyễn Văn Cừ - Đường tỉnh 721 - Bến xe Bảo Lâm và ngược lại.
Trên là thông tin thống nhất điều chỉnh lộ trình vào cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi năm 2025.
>> Xem chi tiết:
Công văn 2900/SXD-VTATGT năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng |

Thống nhất điều chỉnh lộ trình vào cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi năm 2025 (Hình từ Internet)
Đầu tư xây dựng, phát triển cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi quy định ra sao?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Phí sử dụng đường cao tốc tuyến Lâm Đồng Quãng Ngãi quy định ra sao?
Căn cứ Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
+ Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
+ Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
- Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
+ Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
+ Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024.
