TPHCM và Đồng Nai hợp tác xây 3 cây cầu và 2 tuyến đường sắt kết nối

Văn phòng UBND TPHCM ban hành Thông báo 445/TB-VP về kết luận của lãnh đạo UBND TPHCM và Đồng Nai về nội dung TPHCM và Đồng Nai hợp tác xây 3 cây cầu và 2 tuyến đường sắt kết nối.

Nội dung chính

    TPHCM và Đồng Nai hợp tác xây dựng 3 cây cầu kết nối

    TPHCM và tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông nhằm giải quyết nhu cầu kết nối ngày càng lớn giữa hai trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Việc thống nhất đầu tư xây 3 cây cầu và 2 tuyến đường sắt không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

    Việc xây 3 cây cầu mới kết nối TPHCM và Đồng Nai nhằm thay thế các điểm nghẽn giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển, đồng thời cải thiện điều kiện đi lại cho người dân. Cụ thể:

    (1) Cầu Cát Lái

    Là công trình thay thế cho phà Cát Lái, vốn đang quá tải và thường xuyên ùn tắc. Cầu Cát Lái sẽ kết nối trực tiếp TP.Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, mở rộng không gian phát triển đô thị phía Đông.

    Cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai. Cùng với đó, UBND TPHCM giao Sở Xây dựng TPHCM (Sở Giao thông công chánh) chủ động phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai khẩn trương rà soát, thống nhất việc điều chỉnh, cập nhật bổ sung các quy hoạch có liên quan đến cầu Cát Lái đảm bảo đồng bộ, khả thi tổ chức triển khai thực hiện.

    (2) Cầu Phú Mỹ 2

    Dự kiến sẽ được xây dựng song song với cầu Phú Mỹ để chia sẻ lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Dự án này sẽ kết nối khu vực cảng Cát Lái với khu vực cảng Hiệp Phước và hệ thống logistics ở Đồng Nai, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

    UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng. Cơ quan chủ quản thực hiện Dự án cầu Phú Mỹ 2 là UBND TPHCM.

    (3) Cầu Đồng Nai 2

    Cầu Đồng Nai 2 là cây cầu mới nhằm tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua sông Đồng Nai, chia sẻ lưu lượng với cầu Đồng Nai hiện tại và kết nối chặt chẽ giữa TP.Biên Hòa và khu vực phía Đông TPHCM.

    Cơ quan chủ quản thực hiện Dự án cầu Đồng Nai 2 là UBND tỉnh Đồng Nai

    Trong thông báo kết luận, lãnh đạo 2 địa phương cũng giao Sở Xây dựng TPHCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và các Sở ngành, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác về triển khai thực hiện các dự án giao thông kết nối (Sở Xây dựng TPHCM làm Tổ trưởng; Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm Tổ phó; thành viên là các Sở ngành liên quan của hai địa phương).

    Đồng thời, xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động của Tổ công tác, tham mưu, đề xuất UBND TPHCM trước ngày 10/5/2025.

    Cả ba dự án đều nằm trong kế hoạch phát triển trung và dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    TPHCM và Đồng Nai hợp tác xây 3 cây cầu và 2 tuyến đường sắt kết nối

    TPHCM và Đồng Nai hợp tác xây 3 cây cầu và 2 tuyến đường sắt kết nối (Hình từ Internet)

    TPHCM và Đồng Nai hợp tác đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối

    Bên cạnh các dự án cầu, TPHCM và Đồng Nai hợp tác và thống nhất phương hướng đầu tư 2 tuyến đường sắt quan trọng nhằm mở rộng năng lực vận tải hành khách và hàng hóa:

    (1) Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai

    Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai dự kiến kéo dài từ ga Suối Tiên đến TP.Biên Hòa hoặc huyện Nhơn Trạch. Tuyến mở rộng này sẽ kết nối trực tiếp hệ thống metro của TPHCM với khu vực đô thị và công nghiệp lớn của Đồng Nai, giúp giảm áp lực cho các tuyến đường bộ như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51.

    UBND TPHCM ủng hộ việc tận dụng hạ tầng đã có và sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa cho UBND tỉnh Đồng Nai trong việc nghiên cứu đầu tư và kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh

    (2) Tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành

    Tuyến đường sắt này sẽ đóng vai trò huyết mạch, kết nối hai sân bay lớn nhất khu vực miền Nam, góp phần phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức và hỗ trợ khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.

    UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp chặt chẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án đảm bảo đồng bộ theo kế hoạch đề ra.

    Việc phối hợp phát triển các tuyến đường sắt liên vùng cho thấy định hướng đồng bộ giữa TPHCM và Đồng Nai trong việc xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, bền vững, phù hợp với xu hướng đô thị hóa và gia tăng dân số nhanh chóng.

    Quy định về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt

    Căn cứ Điều 20 Luật Đường sắt 2017 quy định về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:

    - Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt là việc đầu tư xây dựng mới, đổi mới công nghệ, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định của pháp luật.

    - Việc góp vốn nhà nước tham gia vào dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công tư trong thời gian xây dựng hoặc kéo dài suốt vòng đời dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng và công bố dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    183