TPHCM sẽ có 12 tuyến metro: Ảnh hưởng thế nào đến giá nhà đất nơi có Metro đi qua?
Nội dung chính
TPHCM sẽ có 12 tuyến metro? Các tuyến metro đó là gì?
Dự án các tuyến Metro tại TPHCM được quy định tại Phụ lục V ban hành kèm Quyết định 1711/QĐ-TTg năm 2024, cụ thể:
- Tuyến metro số 1: An Hạ (huyện Bình Chánh) - Depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Hướng tuyến: An Hạ - Hòa Bình - Lãnh Binh Thăng - đường 3/2 - Lý Thái Tổ - Ngã sáu Cộng Hòa - Phạm Viết Chánh - Cống Quỳnh - Phạm Ngũ Lão - Ga Bến Thành - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Cao Bá Quát - Ga Ba Son - công viên Văn Thánh - Võ Nguyên Giáp - ga Bến xe Suối Tiên - Depot Long Bình.
- Tuyến metro số 2: Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) - Depot Bình Mỹ (huyện Củ Chi).
Hướng tuyến: Thủ Thiêm - Mai Chí Thọ - Bến Thành - công viên 23/9 - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - cầu Tham Lương - Bến xe An Sương - Quốc lộ 22 - Depot Bình Mỹ.
- Tuyến metro số 3: An Hạ (huyện Bình Chánh) - Depot Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).
Hướng tuyến: An Hạ - Lê Minh Xuân - Ga Tân Kiên - Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Hồng Bàng - Hùng Vương - Ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc Lộ 13 - depot Hiệp Bình Phước.
- Tuyến metro số 4: Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) - Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Hướng tuyến: Đông Thạnh - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Trường Sơn - Nguyễn Văn Trỗi - kênh Nhiêu Lộc - Hai Bà Trưng - Pasteur - Bến Thành - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Bà Chiêm - Khu đô thị Hiệp Phước.
- Tuyến metro số 5: Đô thị Đại học Hưng Long (huyện Bình Chánh) - Vinhomes Grand Park/Bến xe Sông Tắc (TP Thủ Đức).
Hướng tuyến: Đô thị Đại học Hưng Long - Bến xe Cần Giuộc mới - Quốc lộ 50 - Cao Xuân Đức - Tùng Thiện Vương - Phù Đổng Thiên Vương - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biện Phủ - Võ Nguyên Giáp - Liên Phường - Long Thuận - Long Phước - Nhánh 1 đi Vinhomes Grand Park/Nhánh 2 đi Bến xe Sông Tắc.
- Tuyến metro số 6 (vành đai trong): Chủ yếu đi qua TP Thủ Đức, quận 7, Bình Chánh, các quận nội thành.
Hướng tuyến: Tại vị trí nút giao đường Vành đai 2 với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tuyến có bố trí 2 nhánh đường sắt dự kiến kết nối vào ga Phú Hữu (tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Còn chính tuyến đi cao giữa trục đường Võ Chí Công qua ga MRT6 - Vành đai 2 - Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng - Bạch Đằng - Hồng Hà - sân bay Tân Sơn Nhất - Cộng Hòa - Trường Chinh - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - vòng xoay Phú Lâm - Nguyễn Văn Luông - Tạ Quang Bửu - Nguyễn Thị Thập - Tân Thuận - Võ Chí Công - ga Phú Hữu.
- Tuyến metro số 7: Ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) - Depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Hướng tuyến: Ga Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Phía Nam đường Bờ bao HTX Phong Phú - Khu dân cư Bình Hưng Nam - Đào Sư Tích - Tôn Dật Tiên - Phú Mỹ Hưng - Huỳnh Tấn Phát - Trần Bạch Đằng - Trần Não - Thảo Điền - Thanh Đa - Trường Thọ - Trịnh Công Sơn (Rạch Chiếc) - Đường D2 Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand park - Depot Long Bình.
- Tuyến metro số 8: Đa Phước (huyện Bình Chánh) - Bình Mỹ (huyện Củ Chi) dài 42,8km.
Hướng tuyến: Đa Phước - Chánh Hưng - Phạm Hùng - Ngô Gia Tự - Điện Biên Phủ - Nguyễn Phúc Nguyên - Ga Hòa Hưng - dọc Đường sắt quốc gia - Nguyễn Kiệm - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp - Hóc Môn - Bình Mỹ.
- Tuyến metro số 9: Ga Bình Triệu (TP Thủ Đức) - Depot An Hạ (huyện Bình Chánh).
Hướng tuyến: Ga Bình Triệu - Nơ Trang Long - Lê Văn Duyệt - Võ Thị Sáu - Ga Hòa Hưng - Tô Hiến Thành - Trung tâm TDTT Phú Thọ - Âu Cơ - Tân Kỳ Tân Quý - Hương Lộ 3 - qua khu vực Vĩnh Lộc A - Kênh Thanh Niên - Depot An Hạ.
- Tuyến metro số 10 (vành đai ngoài): Đi qua chủ yếu TP Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn.
Hướng tuyến: Ga Thủ Thiêm - Trương Văn Bang - Cát Lái - Tam Đa - Long Phước - Khu CNC (D1) - Linh Trung - Quốc lộ 1 - Ngã tư Bình Phước - An Phú Đông - Sông Vàm Thuật - Kênh 19/5 - Kênh Tham Lương - Mã Lò - KCN Tân Tạo - Khu Y tế KTC Bình Tân - Hồ Học Lãm - Trịnh Quang Nghị - Phong Phú - Nhơn Đức - Nguyễn Bình - Đào Trí - Tân Thuận - Ga Thủ Thiêm.
- Tuyến số 11 (Tranway/LRT, tuyến ven sông) nhằm kết hợp phát triển du lịch kết nối từ quận Bình Tân đi Củ Chi.
Hướng tuyến: Bến xe miền Tây hiện hữu (quận Bình Tân) - Lý Chiêu Hoàng - Võ Văn Kiệt - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Ba Son - đường ven sông Sài Gòn - huyện Củ Chi.
- Tuyến số 12 (MRT/LRT, là tuyến tiềm năng kết nối huyện Cần Giờ). Tuyến này được xác định phục vụ nhu cầu phát triển khu đô thị lấn biển Cần Giờ và phát triển du lịch. Tuyến có điểm kết nối từ quận 7 đi Khu đô thị lấn biển Cần Giờ dài 48,7km.
TPHCM sẽ có 12 tuyến metro: Ảnh hưởng thế nào đến giá nhà đất nơi có Metro đi qua? (Hình ảnh từ Internet)
TPHCM sẽ có 12 tuyến metro: Ảnh hưởng thế nào đến giá nhà đất nơi có Metro đi qua?
Việc TP.HCM quy hoạch 12 tuyến metro sẽ tạo ra tác động lớn đến thị trường bất động sản, đặc biệt là tại những khu vực có metro đi qua. Thực tế từ nhiều thành phố lớn trên thế giới cho thấy, sự xuất hiện của hệ thống giao thông công cộng hiện đại luôn kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản.
(1) Giá nhà đất gần metro có xu hướng tăng mạnh
Khi một khu vực có tuyến metro đi qua, khả năng kết nối giao thông được cải thiện đáng kể, giúp người dân di chuyển nhanh hơn, thuận tiện hơn. Điều này làm gia tăng sức hút của bất động sản khu vực đó, khiến giá nhà đất tăng từ 20-50% so với các khu vực không có metro. Tại TP.HCM, trước khi tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đi vào hoạt động, giá đất ở Thảo Điền, An Phú (TP. Thủ Đức) đã tăng đáng kể.
(2) Khu vực ven trung tâm sẽ hưởng lợi lớn
Metro giúp giảm thời gian di chuyển từ vùng ven vào trung tâm, khiến những khu vực như TP. Thủ Đức, Quận 12, Bình Tân, Nhà Bè trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người mua nhà. Nhiều người sẵn sàng sống xa trung tâm hơn nhưng vẫn có thể di chuyển thuận lợi nhờ metro, từ đó thúc đẩy sự phát triển của bất động sản vùng ven.
(3) Gia tăng giá trị bất động sản thương mại
Không chỉ nhà ở, các shophouse, trung tâm thương mại, văn phòng gần nhà ga metro cũng có giá trị cao hơn do lượng người qua lại đông đúc. Những khu vực như Tân Cảng, Bến Thành, Suối Tiên được dự báo sẽ trở thành trung tâm thương mại sầm uất nhờ tuyến metro.
(4) Một số rủi ro cần lưu ý
Dù có tiềm năng lớn, nhưng rủi ro vẫn tồn tại. Việc chậm tiến độ metro có thể ảnh hưởng đến giá trị bất động sản. Ngoài ra, tình trạng "sốt đất ảo" do đầu cơ có thể khiến giá bị đẩy lên quá cao so với thực tế.
Tóm lại, sự phát triển của metro chắc chắn sẽ là "đòn bẩy" giúp bất động sản TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt ở những khu vực có tuyến metro đi qua.
Tương lai của thị trường bất động sản với sự phát triển của Metro
Với việc tuyến Metro đầu tiên tại TP.HCM đi vào hoạt động và các tuyến khác đang được triển khai, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ, đặc biệt ở các khu vực cận Metro.
Các dự án bất động sản tích hợp, khu đô thị thông minh và trung tâm thương mại sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, mang lại giá trị lớn cho nhà đầu tư và người sử dụng.
Sự phát triển của Metro không chỉ thúc đẩy thị trường bất động sản tại các đô thị lớn mà còn lan tỏa đến các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tạo ra một mạng lưới đô thị hóa rộng khắp.
Dự án tàu điện Metro không chỉ là bước đột phá trong hạ tầng giao thông mà còn trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, cần có các chính sách quản lý chặt chẽ và quy hoạch đồng bộ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả thị trường và xã hội.