Sóc Trăng đề xuất lập khu thương mại Trần Đề 40.000 ha
Nội dung chính
Sóc Trăng đề xuất lập khu thương mại Trần Đề, tiềm năng phát triển và thu hút đầu tư
Tỉnh Sóc Trăng vừa đưa ra đề xuất thành lập một khu thương mại tự do (FTZ) tại Trần Đề, một bước đi quan trọng nhằm thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng cảng biển tại khu vực này.
Với diện tích quy hoạch lên tới 40.000 ha, khu thương mại Trần Đề được kỳ vọng sẽ không chỉ thúc đẩy ngành logistics, cảng biển mà còn tạo ra động lực phát triển kinh tế cho cả tỉnh Sóc Trăng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Cùng khám phá những lợi ích, thách thức và tầm quan trọng của đề xuất này trong chiến lược phát triển khu vực.
Sóc Trăng đề xuất lập khu thương mại Trần Đề 40.000 ha (Hình từ Internet)
Khu thương mại Trần Đề lấy tiềm năng từ mô hình tự do
Theo các chuyên gia tư vấn, khu thương mại Trần Đề được đề xuất là một khu vực kinh tế đặc biệt, áp dụng mô hình khu thương mại tự do (FTZ), tương tự các trung tâm thương mại quốc tế lớn trên thế giới.
Khu này sẽ phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics và trở thành một điểm kết nối quan trọng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp khi tham gia vào khu thương mại này sẽ được hưởng các ưu đãi lớn, bao gồm miễn thuế xuất nhập khẩu, giảm chi phí vận chuyển và dịch vụ logistics hiệu quả.
Một trong những lợi ích lớn nhất từ khu thương mại Trần Đề chính là khả năng giảm thiểu chi phí logistics cho vùng ĐBSCL. Hiện nay, các doanh nghiệp trong khu vực phải vận chuyển hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ với chi phí cao và việc có một cảng biển trực tiếp tại Trần Đề sẽ giúp giảm thiểu 20-30% chi phí so với việc vận chuyển qua các cảng khác như TP.HCM.
Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Dự án cảng Trần Đề được quy hoạch là một trong sáu cảng biển đặc biệt của Việt Nam, đóng vai trò chủ chốt trong việc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với các tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông.
Với công suất thiết kế lên đến 80-100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận các tàu lớn như tàu container 100.000 DWT và tàu hàng rời 160.000 DWT. Điều này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của 13 tỉnh miền Tây, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản, và các sản phẩm công nghiệp.
Khu thương mại Trần Đề mở rộng và phát triển hạ tầng
Một trong những thách thức lớn đối với dự án khu thương mại Trần Đề là việc đảm bảo sự phát triển bền vững của hạ tầng khu vực. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Theo quy hoạch hiện tại, khu này có diện tích khoảng 40.000 ha, nhưng việc phát triển cảng biển và khu công nghiệp cần có thêm không gian để đáp ứng nhu cầu đầu tư và phát triển lâu dài.
Dự án cảng Trần Đề được phê duyệt vào tháng 9/2021 với tổng diện tích quy hoạch lên tới 5.400 ha, bao gồm cả khu vực cảng biển ngoài khơi và các hạng mục hạ tầng dịch vụ logistics, kho bãi. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn đầu của dự án này lên tới gần 154.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tư nhân.
Chính phủ và tỉnh Sóc Trăng cũng đang phối hợp để triển khai các dự án hạ tầng giao thông, bao gồm việc xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhằm kết nối thuận lợi giữa các vùng kinh tế trọng điểm và cảng Trần Đề.
Bên cạnh đó, việc phát triển khu thương mại Trần Đề còn đòi hỏi sự đầu tư vào các hạ tầng công cộng như đê chắn sóng, nạo vét luồng tàu, và các hệ thống báo hiệu hàng hải để đảm bảo hoạt động khai thác cảng an toàn và hiệu quả.
Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho các hạng mục hạ tầng công cộng này là một giải pháp khả thi để giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư tư nhân.
Khu thương mại Trần Đề hướng đến một tương lai tươi sáng
Với tiềm năng lớn và các chính sách ưu đãi, khu thương mại Trần Đề đang trở thành điểm sáng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn T&T đã bày tỏ mong muốn hợp tác với tỉnh Sóc Trăng trong việc phát triển khu đô thị công nghiệp xung quanh cảng Trần Đề.
Đặc biệt, việc áp dụng cơ chế ưu đãi đặc biệt đối với dự án này, như kéo dài thời gian thực hiện dự án lên 70 năm và áp dụng mức thuế suất ưu đãi cao, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia vào dự án.
Dự án này không chỉ mang lại lợi ích cho tỉnh Sóc Trăng mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả khu vực ĐBSCL. Việc phát triển cảng Trần Đề sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu trực tiếp cho các doanh nghiệp, giảm bớt sự phụ thuộc vào các cảng lớn khác, đồng thời tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh.
Ngoài ra, khu thương mại Trần Đề còn là tiền đề để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tài chính, và các khu công nghiệp sản xuất, chế tạo tại khu vực ven biển.
Với sự hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi, cơ chế phát triển hạ tầng đồng bộ và tiềm năng giao thương quốc tế, khu thương mại Trần Đề hứa hẹn sẽ là một động lực quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Đây cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong mạng lưới logistics toàn cầu, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành cảng biển và thương mại quốc tế trong tương lai.