Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 71/KH-UBND năm 2022 thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 71/KH-UBND
Ngày ban hành 30/03/2022
Ngày có hiệu lực 30/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Dương Tấn Hiển
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 30 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (HIỆP ĐỊNH RCEP) TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP), Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. SỰ CẦN THIẾT

1. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) và yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng kế hoạch thực hiện.

2. Hiệp định RCEP có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 sẽ góp phần đa phương hóa các Hiệp định thương mại tự do mà ASEAN đã ký kết với từng nước đối tác trước đây, hài hòa các cam kết, quy định trong các hiệp định này, tối đa hóa các lợi ích kinh tế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ và tạo thuận lợi cho thương mại, góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc xây dựng Kế hoạch sẽ giúp thành phố chủ động trong việc tận dụng cơ hội cũng như đối phó với các thách thức đặt ra khi thực thi Hiệp định.

3. Các Hiệp định thương mại nói chung khi có hiệu lực, không chỉ làm thay đổi các hoạt động xuất nhập khẩu mà còn làm thay đổi môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, các quy định luật pháp cũng như các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Chủ động triển khai hiệu quả đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ để tận dụng các cơ hội, đồng thời ứng phó với những khó khăn, thách thức phát sinh trong quá trình thực hiện Hiệp định.

b) Quán triệt và cụ thể hóa từng nội dung của Hiệp định tới các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Tăng cường tính chủ động trong việc tham gia các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, gắn khai thác với sử dụng có hiệu quả cao các nguồn lực, các lợi thế so sánh của địa phương nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững.

2. Yêu cầu

a) Đảm bảo thống nhất trong công tác quản lý, điều hành, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phát huy tính chủ động, tích cực và khả năng sáng tạo của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố trong quá trình thực hiện Hiệp định RCEP.

b) Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố; đảm bảo chất lượng, tiết kiệm và tiến độ hoàn thành công việc.

c) Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đảm bảo hiệu quả của việc triển khai thi hành Hiệp định.

III. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

Để đạt được mục tiêu nêu trên, các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân huyện cần cụ thể hoá và tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ cơ bản sau đây:

1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định RCEP

a) Phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định RCEP và các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới để thực hiện Hiệp định RCEP cho các đối tượng liên quan, đặc biệt là các đối tượng có thể chịu tác động như: cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, cơ quan quản lý, các thành phần lao động khác thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm, tài liệu, các chương trình phát thanh và truyền hình, các lớp tập huấn, hội thảo, đối thoại nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực hiện hiệu quả Hiệp định RCEP.

b) Chú trọng tập huấn cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp về một số lĩnh vực chính như: thuế, quy tắc xuất xứ, tiếp cận thị trường các nước tham gia Hiệp định RCEP, đầu tư, dịch vụ, hải quan, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ v.v...giúp các doanh nghiệp và các cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan nhà nước hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó giúp việc tận dụng và thực hiện Hiệp định đầy đủ và hiệu quả.

c) Tập huấn, bồi dưỡng tuyên truyền cho các cán bộ thuộc các cơ quan quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như đầu tư, thương mại, dịch vụ, hải quan, thuế, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ... và cho doanh nghiệp về các quy định và cam kết của RCEP theo từng chuyên ngành, lĩnh vực cụ thể, bảo đảm các doanh nghiệp cũng như các cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó giúp việc thực thi Hiệp định được đầy đủ và hiệu quả.

d) Thiết lập đầu mối thông tin về Hiệp định RCEP để cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề liên quan đến Hiệp định để đảm bảo thực hiện Hiệp định một cách xuyên suốt và thống nhất.

đ) Tăng cường hệ thống thông tin và mối liên kết giữa các tác nhân tham gia từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, cập nhật các thông tin từ các cơ quan quản lý Nhà nước nhất là các Bộ chủ quản, Thương vụ Việt Nam ở các nước, các Viện nghiên cứu có những thông tin về thị trường và cung cấp cho doanh nghiệp, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước thành viên RCEP.

e) Đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của thành phố, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

2. Công tác xây dựng pháp luật, thể chế

a) Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành do địa phương ban hành để chủ động thực hiện hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với Hiệp định RCEP.

b) Đảm bảo việc thực hiện cơ chế tham vấn, lấy ý kiến các đối tượng có liên quan trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, thường xuyên theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố; thực hiện tốt công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi Hiệp định.

c) Kịp thời phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp lý, thủ tục hành chính liên quan đến công tác hội nhập quốc tế về lĩnh vực công thương tại địa phương.

[...]