Những cây cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai
Nội dung chính
Những cây cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai
TPHCM và Đồng Nai là hai địa phương trọng điểm trong vùng kinh tế phía Nam, được kết nối bởi hệ thống cầu đường hiện hữu và các dự án hạ tầng đang triển khai. Dưới đây là tổng quan về các cây cầu kết nối giữa hai địa phương:
1. Cầu Đồng Nai
Cầu Đồng Nai xây dựng từ năm 1964, là cây cầu đầu tiên kết nối Biên Hòa (Đồng Nai) với TPHCM. Đến năm 2009, cầu Đồng Nai mới được xây dựng song song với cầu cũ, dài 461m và rộng 20m, có 5 làn xe lưu thông. Sự hiện diện của hai cây cầu này đã giảm tải áp lực giao thông cho nhau, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khu vực.
2. Cầu Long Thành
Cầu Long Thành nằm trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Long Thành (Đồng Nai). Đây là cây cầu duy nhất đang khai thác nối trực tiếp hai bờ TPHCM và Đồng Nai, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa hai địa phương.
3. Cầu Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch là một phần của tuyến Vành đai 3 TPHCM, nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TPHCM. Dự án đang được triển khai và dự kiến thông xe vào năm 2025, giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM và Bình Dương, giảm áp lực cho Quốc lộ 1A và các đường nội ô TPHCM.
4. Cầu Phước Khánh
Cầu Phước Khánh, thuộc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, nối huyện Cần Giờ (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu có chiều dài hơn 3 km, rộng gần 22m với 4 làn xe, và chiều cao thông thuyền lên đến 55m, sẽ là cây cầu cao nhất khi hoàn thành. Hiện tại, dự án đã đạt 80% tiến độ, nhưng đang tạm ngưng để chờ nhà thầu mới. Dự kiến cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.
5. Cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái được quy hoạch để thay thế phà Cát Lái, nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và đưa vào quy hoạch năm 2017, với chiều dài 4,5 km và 8 làn xe. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn bàn bạc và chưa được triển khai.
6. Cầu Đồng Nai 2
Cầu Đồng Nai 2 dự kiến được xây dựng trong giai đoạn 2026-2030, kết nối huyện Long Thành (Đồng Nai) với TP.Thủ Đức (TPHCM). Cầu có quy mô 6 làn xe, với điểm đầu kết nối với Vành đai 3 tại nút giao Gò Công và điểm cuối tại xã Tam An, huyện Long Thành.
7. Cầu Phú Mỹ 2
Cầu Phú Mỹ 2 được bổ sung vào quy hoạch, có quy mô 6 làn xe, kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026-2030, nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa hai địa phương.
Việc triển khai các dự án cầu nối giữa TPHCM và Đồng Nai sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng trong khu vực phía Nam.
Quy định giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai như thế nào?
Căn cứ tại Điều 8 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi bởi điểm b khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) quy định giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng như sau:
- Dự án đầu tư xây dựng phải được giám sát, đánh giá phù hợp với từng loại nguồn vốn như sau:
+ Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng theo nội dung và tiêu chí đánh giá đã được phê duyệt;
+ Đối với dự án sử dụng nguồn vốn khác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá về mục tiêu, sự phù hợp với quy hoạch liên quan, việc sử dụng đất, tiến độ đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường.
- Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công, vốn đóng góp của cộng đồng và vốn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước phải thực hiện giám sát của cộng đồng.
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại khu vực xây dựng tổ chức thực hiện giám sát của cộng đồng.
Những cây cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai (Hình từ Internet)
Chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản
Theo quy định tại Điều 7 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh bất động sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ và từng địa bàn.
- Nhà nước khuyến khích và có chính sách ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án bất động sản được ưu đãi đầu tư.
- Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi của dự án, hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi của dự án đối với dự án bất động sản được ưu đãi đầu tư.
- Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư dự án dịch vụ công ích đô thị, công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án bất động sản.
- Nhà nước có chính sách để điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững.
- Nhà nước có chính sách để tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản.