Hiện trạng sử dụng đất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh.

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Hiện trạng sử dụng đất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

    Căn cứ theo tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 (trang 53) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh nêu cụ thể về hiện trạng sử dụng đất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án là 489,25 ha với chủ yếu là các loại đất gồm:

    - Đất trồng cây hàng năm là 226,98 ha;

    - Đất trồng cây lâu năm là 97,28 ha;

    - Đất lâm nghiệp là 81,63 ha;

    - Đất ở là 16,80 ha;

    - Đất khác là 65,1 ha;

    - Đất nghĩa trang là 1,45 ha.

    Thống kê hiện trạng sử dụng đất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Ngoài ra, còn các công trình trên đất và số hộ bị ảnh hưởng được trình bày tại bảng dưới đây.

    Tỉnh/Thành phố

    Số hộ đất ở

    Số hộ đất nông nghiệp

    Diện tích nhà 1 tầng (m2)

    Diện tích nhà 2−3 tầng (m2)

    Số ngôi mộ

    Hà Nội

    64

    50

    840

    7.500

    -

    Bắc Ninh

    1

    -

    60

    -

    -

    Hải Phòng

    230

    87

    -

    30180

    338

    Quảng Ninh

    260

    193

    8220

    12540

    328

    Tổng cộng

    555

    330

    9120

    50220

    666

    Hiện trạng sử dụng đất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Hiện trạng sử dụng đất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (Hình từ Internet)

    Vị trí địa lý thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Căn cứ theo tiểu mục 1.1.3 Mục 1.1 Chương 1 (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội Quảng Ninh có nêu cụ thể về vị trí địa lý thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120,4 km, trong đó:

    + Điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội;

    + Điểm cuối: Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.

    - Phạm vi thực hiện Dự án đi qua địa phận 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Chi tiết như sau:

    + Thành phố Hà Nội: Xã Đông Anh, xã Phù Đổng;

    + Tỉnh Bắc Ninh: Phường Từ Sơn, phường Trí Quả, phường Thuận Thành, phường Mão Điền, phường Trạm Lộ, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, xã Lương Tài, xã Trung Kênh;

    + Thành phố Hải Phòng: Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiểu;

    + Tỉnh Quảng Ninh: Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử; phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu.

    - Hướng tuyến:

    + Đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội: Có chiều dài 18,1km. Xuất phát từ trung tâm hội nghị triển lãm quốc gia (ga Cổ Loa), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến QL3 thì rẽ phải và đi vào hành lang giữa đường điện 500Kv và đường song hành của vành đai 3. Khi qua nút giao Ninh Hiệp tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết phạm vi thành phố Hà Nội.

    Phương án này bố trí 01 ga Cổ Loa tại đầu tuyến (kết nối kết nối với tuyến Đường sắt đô thị số 4); 01 Depot diện tích khoảng 8,5ha tại vị trí quy hoạch khu công viên cây xanh cạnh đường bộ nối cầu Tứ Liên.

    + Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh: Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đi qua các xã/ phường: Trí Quả, Thuận Thành, Mão Điền, Trạm Lộ, Gia Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Trung Kênh.

    Tuyến đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình. Sau khi qua Ga Gia Bình, tuyến vẫn tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc đến hết phạm vi sân bay Gia Bình.

    Phạm vi ranh giới sang địa phận tỉnh Hải Dương (nay sát nhập về tp Hải Phòng). Tuyến tiếp tục đi thẳng lên phía Bắc khoảng 2km sát vị trí ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh Thầy sau đó rẽ phải sang địa phận thành phố Hải Phòng tại vị trí bến đò Lấu Khê.

    + Đoạn qua địa bàn Tp. Hải Phòng: Đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng đi qua các xã/ phường: Trần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu. Tuyến đi xuống phía Nam qua địa phận xã Trần Phú, tuyến vượt qua sông Kinh Thầy tại địa phận ranh giới với phường Lê Đại Hành; tuyến đi chếch về phía Bắc vượt qua sông Kinh Thầy lần hai qua Phường Bắc An Phụ.

    + Đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh: Sau khi vượt qua sông Đá Vách tuyến đi qua phường Hàng Quế đến ga Yên Tử. Sau khi qua ga Yên Tử, tuyến đi song song theo hành lang đường ống xăng dầu B12 trên địa bàn phường Uông Bí, đến xã Đông Mai thì rẽ phải rồi đi phía sau Khu công nghiệp Đông Mai, tuyến đi phía bắc núi Na và núi Vũ Tướng.

    saved-content
    unsaved-content
    1