Thông tin các nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

Tháng 10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh.

Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội

Nội dung chính

    Thông tin các nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Tháng 10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

    Theo đó, tại tiểu mục 1.1.7 Mục 1.1 Chương I (Trang 55) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh triển khai xây dựng 4 nhà ga bao gồm:

    - Ga Cổ Loa

    - Ga Gia Bình

    - Ga Yên Tử

    - Ga Hạ Long

    Cụ thể, tại tiểu mục 1.2.1 Mục 1.2 Chương I (Trang 68) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu thông tin các nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    (1) Ga Cổ Loa

    - Ga Cổ Loa là ga đầu tuyến, diện tích khoảng 1,26ha, đặt tại vị trí phía bắc nút giao giữa đường Trường Sa và đường dẫn cầu xã Đông Anh, Hà Nội.

    - Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), 02 ke ga để đón trả khách.

    - Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường Trường Sa, đường nối cầu Tứ Liên.

    - Dự kiến có kết nối hành khách với tuyến đường sắt đô thị số 4.

    - Nhà ga tiếp giáp với KĐT Cổ Loa, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, khu di tích Cổ Loa.

    (2) Ga Gia Bình

    - Ga Gia Bình (Km37+700) là ga trung gian, thuộc xã Lương Tài, Tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91ha.

    - Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi).

    - Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường tỉnh 285.

    - Nhà ga tiếp giáp với sân bay Gia Bình, các khu dân cư hiện hữu.

    - Tốc độ lưu thông qua phạm vi nhà ga đạt tốc độ tối đa 160km/h.

    (3) Ga Yên Tử

    - Ga Yên Tử (Km91+850) là ga trung gian tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 0,91ha.

    - Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi).

    - Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường Phùng Hưng.

    - Nhà ga tiếp giáp với đền Trình - Yên Tử (500m), kết nối hành khách với ga cuối tuyến đường sắt Monorail và bến xe phía Tây (quy hoạch) của tỉnh Quảng Ninh.

    (4) Ga Hạ Long

    - Ga Hạ Long là ga đầu cuối, đặt tại lý trình 119+500 thuộc phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26ha.

    - Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi).

    - Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường QL18 và đường bộ cao tốc Hải Phòng - Móng Cái.

    - Nhà ga tiếp giáp KĐT Hạ Long Xanh, khu công viên rừng Hạ Long.

    Thông tin các nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Thông tin các nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (Hình từ Internet)

    Quan điểm quy hoạch và thiết kế công trình kiến trúc nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Theo tiểu mục 1.2.1 Mục 1.2 Chương I (Trang 75) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh nêu rõ quan điểm quy hoạch và thiết kế công trình kiến trúc nhà ga dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Không gian: Với mục đích lên và xuống tàu, không gian sẽ được tạo ra nơi các chức năng của nhà ga được bố trí và chỉ dẫn một cách thuận tiện và dễ hiểu. 

    - Trang thiết bị nhà ga: Các phương tiện thiết bị an toàn và dễ sử dụng sẽ được lựa chọn để đối phó với các trận động đất, thời tiết bất lợi, hỏa hoạn,… cũng như có tính phổ quát với người khuyết tật với những người có hoàn cảnh khó khăn trong giao thông. 

    - Tiện nghi: Ngoài chức năng, một kế hoạch mang lại sự tiện lợi và môi trường dễ chịu sẽ được tạo ra, thông qua việc xem xét các phòng chờ trong khu vực ga, quán cà phê và nhà hàng, cửa hàng lưu niệm,…

    - Tiện lợi và lợi nhuận: Để sử dụng hiệu quả các cơ sở đường sắt cao tốc, sự tiện lợi của hành khách và cư dân xung quanh sẽ được xem xét. Ngoài các văn phòng chi nhánh của các tổ chức công cộng, các cơ sở như nhà hàng, khu ẩm thực, cửa hàng thương hiệu, cửa hàng lưu niệm,… sẽ hấp dẫn trực quan cho nhiều người đến tham quan. Hơn nữa, đối với nhà điều hành, nó sẽ có thể kiếm được lợi nhuận ngoài doanh thu từ giao thông vận tải. 

    - Chiều dài ke ga: Kích thước toa tàu khách của tuyến ĐSTĐC dự kiến được chuẩn hóa với chiều dài 25,0 m và chiều rộng 3,4 m. Số lượng toa tàu được thiết lập khi bắt đầu hoạt động được dự kiến ở mức 8 toa tàu. Ke ga được thiết kế với chiều dài 210 m với 8 toa tàu (5m cộng thêm + 25m x 8 toa tàu + 5m cộng thêm). 

    - Hàng rào an toàn: Đối với ke ga, một hàng rào an toàn sẽ được lắp đặt để ngăn chặn áp suất gió mạnh và các vật rơi không ảnh hưởng đến ke ga khi tàu vượt qua với vận tốc cao trên 260 km/h. Hàng rào an toàn phải đảm bảo khoảng cách 2,0m từ mép của ke ga khi tàu vượt qua tốc độ cao. Với ĐSTĐC của Việt Nam, đề xuất hàng rào an toàn cách 2,0m ở tốc độ tối đa và 1,4 m ở tốc độ bình thường.

    saved-content
    unsaved-content
    1