Chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh bao nhiêu km?

Chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh được Công ty CPĐT & PT Đường sắt cao tốc VinSpeed công bố tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh bao nhiêu km?

    Tháng 10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

    Tại Mục 1.1 Chương I (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu rõ chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh dự kiến khoảng 120,4 km.

    (*) Trên đây là thông tin về "Chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh bao nhiêu km?"

    Chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh bao nhiêu km?

    Chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 54) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách nội địa trên hàng lang tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh.

    - Tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;

    - Thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

    Biện pháp giảm bụi từ hoạt động vận chuyển vật liệu khi xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Tho tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Chương 3 (trang 243) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, biện pháp giảm bụi từ hoạt động vận chuyển vật liệu khi xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    (*) Mô tả biện pháp:

    Mục đích là giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí bởi bụi phát sinh từ các phương tiện vận chuyển. Các biện pháp sau được áp dụng:

    - Sử dụng phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn khí thải và yêu cầu trong vận chuyển:

    + Các phương tiện vận chuyển đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định chung;

    + Vật liệu chuyên chở trên xe cần được che chắn để tránh phát tán bụi.

    - Kiểm soát và quản lý môi trường nơi phương tiện ra vào khu vực thi công: Mỗi công trường quy định một số cửa cho phương tiện vận chuyển ra vào. Các phương tiện chỉ được ra vào tại các cửa này.

    - Tiến hành rửa tất cả các xe vận chuyển trước khi ra khỏi công trường: Các phương tiện trước khi vào tuyến vận chuyển được làm sạch bùn đất bám tại lốp xe tại cửa ra bằng phương pháp cơ học và làm sạch đường gần khu vực cửa công trường.

    - Thường xuyên thu dọn đất, cát, vật liệu rơi vãi trên các tuyến đường khu vực tiếp cận công trường thi công tại các vị trí giao cắt với đường hiện hữu.

    (*) Vị trí và thời gian thực hiện:

    - Vị trí thực hiện: 17 công trường và tuyến vận chuyển vật liệu.

    - Thời gian thực hiện: 24 tháng thi công.

    Yêu cầu đối với công trường xây dựng hiện nay như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014, yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định như sau:

    (1) Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:

    - Tên, quy mô công trình;

    - Ngày khởi công, ngày hoàn thành;

    - Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;

    - Bản vẽ phối cảnh công trình.

    (2) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:

    - Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;

    - Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;

    - Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;

    - Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

    (3) Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.

    saved-content
    unsaved-content
    1