Tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ La Sơn là bao nhiêu?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế
Nội dung chính
Tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ La Sơn là bao nhiêu?
Tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ La Sơn là bao nhiêu? được quy định tại Điều 1 Quyết định 1244/QĐ-TTg năm 2024 như sau:
Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn (Dự án) với nội dung như sau:
[...]
2. Phạm vi, quy mô, địa điểm thực hiện Dự án
a) Phạm vi đầu tư: Chiều dài tuyến khoảng 98,35 km. Hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác. Điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km 102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: Đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 02 làn xe lên 04 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, đường cao tốc cấp 80 theo TCVN 5729-2012 và QCVN 115:2024/BGTVT.
c) Địa điểm thực hiện: tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
3. Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
4. Hình thức đầu tư: Đầu tư công.
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư: Khoảng 6.488 tỷ đồng (Sáu nghìn, bốn trăm tám mươi tám tỷ đồng).
6. Nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
- Nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 là 5.488 tỷ đồng.
- Nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.
7. Cơ quan chủ quản dự án: Bộ Giao thông vận tải.
8. Thời gian thực hiện dự án: chuẩn bị từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn với sơ bộ tổng mức đầu tư: Khoảng 6.488 tỷ đồng (Sáu nghìn, bốn trăm tám mươi tám tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ La Sơn là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?
Theo quy định tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:
a) Thiết bị lắp đặt vào các công trình, bộ phận công trình quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;
b) Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ giao thông đường bộ;
c) Phà, phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác bến phà đường bộ;
d) Phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.
3. Đường bộ đang khai thác phải được điều chỉnh, bổ sung công trình phụ trợ, phương tiện, thiết bị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này để việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng công trình đường bộ bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, an toàn công trình.
Theo quy định trên thì công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
- Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
- Công trình an toàn giao thông đường bộ;
- Hệ thống thoát nước đường bộ;
- Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
- Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
- Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
Nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ được quy định thế nào?
Theo quy định tại Điều 23 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 23. Lắp đặt báo hiệu đường bộ
[...]
2. Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông được quy định như sau:
a) Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;
b) Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;
c) Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;
d) Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.
3. Nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ được quy định như sau:
a) Mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi;
b) Được đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy. Trong một số trường hợp cụ thể có thể đặt bổ sung biển báo ở phía bên trái theo chiều đi để chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ;
c) Đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát và thực hiện;
d) Biển phụ được sử dụng kết hợp để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
[...]
Như vậy, nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ được quy định như sau:
- Mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi;
- Được đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy. Trong một số trường hợp cụ thể có thể đặt bổ sung biển báo ở phía bên trái theo chiều đi để chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ;
- Đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát và thực hiện;
- Biển phụ được sử dụng kết hợp để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
