Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giảm nửa thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt
Nội dung chính
Tổng quan dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giảm nửa thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt
Ngày 31 tháng 3 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định 669/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1)
Phạm vi dự án:
- Điểm đầu: Thuộc địa phận phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
- Điểm cuối: Giao với cao tốc Liên Khương - Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tinh Lâm Đồng.
- Tổng chiều dài khoảng 73,62 km.
Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, nhằm rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Đà Lạt. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, du lịch và giao thương của khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt xuống chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, thay vì 6 – 7 giờ như hiện nay. Điều này không chỉ giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 20 mà còn mang lại sự thuận tiện, an toàn cho người dân và du khách.
Dự án được xây dựng với tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại, giúp tăng cường kết nối giữa các tỉnh thành, đặc biệt là Lâm Đồng với các khu vực lân cận. Với sự đầu tư bài bản, tuyến đường này hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông của khu vực.
Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giảm nửa thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt (Hình từ Internet)
Chi tiết dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giảm nửa thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt
Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam, nhằm giảm thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Đà Lạt từ 6 giờ xuống còn khoảng 3 giờ.
1. Thông tin dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Chiều dài và lộ trình: Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,64 km, nối từ thành phố Bảo Lộc đến cao tốc Liên Khương – Prenn, đi qua các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng thuộc tỉnh Lâm Đồng.
Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật: Dự án được nâng cấp lên 4 làn xe, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc với tốc độ thiết kế 100 km/h.
2. Tiến độ và thời gian thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Khởi công: Dự kiến khởi công vào tháng 12/2024.
Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2027, do công tác chuẩn bị kéo dài hơn dự kiến và để đảm bảo chất lượng công trình. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn
3. Tác động và lợi ích dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Giảm thời gian di chuyển: Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt từ 6 giờ xuống còn khoảng 3 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và giao thương.
Phát triển kinh tế - xã hội: Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ một cách thuận lợi hơn.
4. Thách thức và giải pháp dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Nguồn vốn và tài chính: Dự án đã gặp một số khó khăn về nguồn vốn nhà nước tham gia chưa đạt 50%, giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn. Để tháo gỡ, UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho dự án.
Giải phóng mặt bằng: Việc bồi thường và giải phóng mặt bằng là một thách thức lớn. Tỉnh Lâm Đồng đã quyết định bổ sung 3.761 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ công tác này, đồng thời áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của Luật PPP để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của dự án.
5. Mục tiêu đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; năng cao kha năng kêt nôi với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tinh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ủn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.
Tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung; phát huy tôi đa hiệu quả đâu tư của dự án cao tốc đoạn Dâu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là bao nhiêu?
Căn cứ tại khoản 7 Điều 1 Quyết định 669/QĐ-UBND ngày 31/3/2025 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành như sau:
Tổng mức đầu tư: 17.718 tỷ đồng (Mười bảy nghìn, bảy trăm mười tám tỷ đồng)
- Chi phí GPMB: 5.794 tỷ đồng;
- Chi phí xây dựng và thiết bị: 8.791 tỷ đồng;
- Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: 616 tỷ đồng;
- Chi phí dự phòng: 1.604 tỷ đồng;
- Lãi vay trong thời gian thi công: 913 tỷ đông.
Như vậy, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có mức tổng đầu tư là 17.718 tỷ đồng theo quyết định trên.