Gia Lai phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu vượt lũ Mỹ Thành tại huyện Hoài Ân (cũ)
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Gia Lai phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu vượt lũ Mỹ Thành tại huyện Hoài Ân (cũ)
Ngày 24/11/2025, UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định 2719/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Dự án đầu tư xây dựng Dự án: Xây dựng mới cầu vượt lũ Mỹ Thành, huyện Hoài Ân (cũ), nay là xã Vạn Đức và xã Ân Hảo, tỉnh Gia Lai, cụ thể như sau:
UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng Dự án Xây dựng mới cầu vượt lũ Mỹ Thành, huyện Hoài Ân, với các nội dung chủ yếu như sau:
(1) Tên dự án: Xây dựng mới cầu vượt lũ Mỹ Thành, huyện Hoài Ân.
(2) Địa điểm xây dựng: Xã Vạn Đức và xã Ân Hảo, tỉnh Gia Lai.
(3) Người quyết định đầu tư: Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.
(4) Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh.
(5) Tổng mức đầu tư dự án đã phê duyệt: 149.844.533.000 đồng.
(6. Nội dung điều chỉnh, bổ sung
- Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Cập nhật chi phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã được các địa phương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.
- Bổ sung xây dựng mở rộng nền, mặt đường đoạn tuyến từ Km0+357,55 đến giáp cầu Mỹ Thành hiện trạng (từ Km36+110 đến Km36+560 tuyến ĐT.638), như sau:
- Chiều dài xây dựng: L=450m.
- Bề rộng nền đường: Bn = 17,0m.
- Bề rộng mặt đường: Bm = 16,0m.
- Bề rộng lề đường: Blề = 2x0,5m.
- Giải pháp thiết kế xây dựng chủ yếu
(*) Nền đường: Tận dụng nền đường hiện trạng, đắp bù phụ nền, lề đường, mái taluy bằng đất đào tận dụng đầm chặt K95.
(*) Kết cấu mặt đường:
- Đối với mặt đường bê tông nhựa hiện trạng tận dụng: Tiến hành bù vênh và thảm tăng cường lớp bê tông nhựa C16 dày 05cm.
- Đối với mặt đường mở rộng (mặt đường xây dựng mới): Xây dựng với kết cấu (tính từ trên xuống) như sau:
+ Lớp bê tông nhựa C16 dày 05cm;
+ Lớp bê tông nhựa C19 dày 07cm;
+ Lớp CPĐD Dmax=25mm dày 14cm;
+ Lớp CPĐD Dmax=37,5mm dày 16cm.
(*) Cống thoát nước: Thiết kế nối dài cống khẩu độ 75x75cm tại Km36+219/ĐT.638, thân cống bằng bê tông cốt thép, chân khay, tường đầu, tường cánh bằng BTXM đặt trên nền tự nhiên.
(*) Rãnh thoát nước dọc: Xây dựng rãnh thoát nước dọc dạng hình chữ nhật bằng BTCT M200 đá Dmax=20mm, tấm đan, hố thu bằng bê tông cốt thép M250 đá Dmax=20mm, tấm đan đậy hố thu bằng gang đúc kích thước 860x430mm.
(*) Hệ thống an toàn giao thông: Xây dựng vạch sơn tim đường dày 02mm, vạch sơn gờ giảm tốc dày 05mm, cọc tiêu, biển báo theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.
(7) Nhà thầu khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh, bổ sung: Công ty TNHH TVXD Trường Thành.
(8) Danh mục tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng: Tuân thủ theo tiêu chuẩn của dự án đã được phê duyệt.
(9) Tổng mức đầu tư xây dựng: 149.844.533.000 đồng (Một trăm bốn mươi chín tỷ, tám trăm bốn mươi bốn triệu, năm trăm ba mươi ba nghìn đồng). Trong đó:
| TT | Khoản mục chi phí | Theo Quyết định 4214/QĐ-UBND ngày 06/12/2024 của UBND tỉnh | Giá trị bổ sung | Giá trị phê duyệt điều chỉnh, bổ sung |
| 1 | Chi phí xây dựng | 105.560.310 | 7.179.051 | 106.661.101 |
| 2 | Chi phí QLDA | 1.739.826 | 120.515 | 1.456.522 |
| 3 | Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng | 4.886.255 | 256.950 | 4.813.726 |
| 4 | Chi phí khác | 2.726.326 | 156.059 | 2.653.852 |
| 5 | Chi phí bồi thường GPMB | 20.000.000 | 8.498.993 | 28.498.993 |
| 6 | Chi phí dự phòng | 14.931.816 | 5.760.339 | |
| Tổng cộng | 149.844.533 | 16.211.568 | 149.844.533 | |
(*) Trên đây là thông tin về Gia Lai phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu vượt lũ Mỹ Thành tại huyện Hoài Ân (cũ)

Gia Lai phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu vượt lũ Mỹ Thành tại huyện Hoài Ân (cũ) (Hình từ Internet)
Các hành vi bị nghiêm cấm khi xây dựng cầu vượt lũ Mỹ Thành tại huyện Hoài Ân (cũ), tỉnh Gia Lai là gì?
Theo Điều 12 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 và điểm c khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, các hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng được quy định như sau:
- Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.
- Xây dựng công trình không đúng quy hoạch đô thị và nông thôn, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
- Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công trái với quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
- Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
- Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
- Sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, môi trường.
- Vi phạm quy định về an toàn lao động, tài sản, phòng, chống cháy, nổ, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường trong xây dựng.
- Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
- Đưa, nhận hối lộ trong hoạt động đầu tư xây dựng; lợi dụng pháp nhân khác để tham gia hoạt động xây dựng; dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng công trình.
- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
- Cản trở hoạt động đầu tư xây dựng đúng pháp luật.
Yêu cầu đối với công trường xây dựng hiện nay như thế nào?
Căn cứ tại Điều 109 Luật Xây dựng 2014, yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định như sau:
(1) Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:
- Tên, quy mô công trình;
- Ngày khởi công, ngày hoàn thành;
- Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;
- Bản vẽ phối cảnh công trình.
(2) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:
- Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;
- Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;
- Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;
- Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.
(3) Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.
