Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng

Tại Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã nêu ra nội dung điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng

    Ngày 19/9/2025, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng.

    Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng đã được phê duyệt tại Quyết định 4281/QĐ-BGTVT ngày 03/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng); Quyết định 573/QĐ-CĐBVN ngày 13/5/2025 của Cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt phương án tổ chức giao thông đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quyết định 1105/QĐ-CĐBVN ngày 13/8/2025 của Cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng.

    Nội dung điều chỉnh, bổ sung chủ yếu bao gồm:

    [1] Sửa đổi, bổ sung điểm 4.1.1, khoản 4.1, Mục 4, Chương II như sau:

    “Các phương tiện được phép tham gia giao thông trên tuyến chính của đường cao tốc lưu thông trên 3 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,75 m, và phải chấp hành: nội dung biển báo lắp đặt trên tuyến; quy định về phương tiện lưu thông cho từng làn; cấm xe ô tô tải; cấm xe ô tô khách trên 29 chỗ ngồi; cấm xe ô tô khách giường nằm hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa); các quy định khác nêu trong Phương án tổ chức giao thông này.”

    [2] Sửa đổi, bổ sung điểm 7.1.1, khoản 7.1, Mục 7, Chương II như sau:

    “a) Làn 1
    - Tốc độ tối đa cho phép: 120 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 90 km/h.
    - Cấm các loại xe lưu thông, bao gồm:
    + Ô tô tải thông dụng, trừ: ô tô tải Pickup ca - bin đơn, ô tô tải Pickup ca – bin kép, ô tô tải VAN;
    + Ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền;
    + Ô tô chuyên dùng;
    + Ô tô đầu kéo;
    + Ô tô kéo moóc;
    + Ô tô khách trên 29 chỗ ngồi;
    + Ô tô khách giường nằm.
    b) Làn 2
    - Tốc độ tối đa cho phép: 120 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 80 km/h.
    c) Làn 3
    - Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h.”

    [3] Các nội dung không điều chỉnh tại Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN thì thực hiện theo phương án tổ chức giao thông Đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng được duyệt tại Quyết định 4281/QĐ-BGTVT ngày 03/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng); Quyết định 573/QĐ-CĐBVN ngày 13/5/2025 của Cục Đường bộ Việt Nam.

    Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng

    Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan đối với việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng ra sao?

    Theo Điều 2 Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN năm 2025, các trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan đối với việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng như sau:

    - Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)

    + Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung nêu trong điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông được duyệt tại Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN.

    + Rà soát, đối chiếu phương án tổ chức giao thông được duyệt tại Điều 1 Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN với: quy mô, chiều rộng mặt đường, số làn dành cho xe chạy, làn dừng khẩn cấp; hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ bố trí trên tuyến chính đường cao tốc, đi các nút giao với đường cao tốc; các trạm thu phí sử dụng đường bộ; hệ thống giao thông thông minh; các công trình thuộc kết cấu hạ tầng của Đường cao tốc và các nút giao, để thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ và các hạng mục công trình khác phù hợp quy mô, công năng công trình và Phương án tổ chức giao thông được duyệt.

    Trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung một, một số nội dung trong Phương án tổ chức giao thông trong quá trình khai thác thì báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam để xem xét, giải quyết.

    + Quyết định các biện pháp tạm thời để điều chỉnh cục bộ một, một số nội dung Phương án tổ chức giao thông tại một số vị trí trên đường bộ đối với các trường hợp (nếu có):

    + Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, nhưng phải thực hiện quy định của Điều 32 Luật Đường bộ 2024, các quy định khác của Luật Đường bộ 2024Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, Nghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của Thông tư 41/2024/TT-BGTVT và các quy định khác có liên quan;

    + Thực hiện công tác bảo trì các hạng mục công trình thuộc đường cao tốc và các nút giao đường cao tốc;

    + Các trường hợp cần cấp bách khác để khắc phục sự cố công trình, hoặc cần thiết thực hiện để ngăn ngừa nguy cơ sự cố công trình, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc yêu cầu của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến đường.

    + Thông báo và gửi phương án tổ chức giao thông được duyệt cho Cơ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến đường cao tốc.

    + Tổ chức phổ biến, tuyên truyền Phương án tổ chức giao thông đã được duyệt để người tham gia giao thông, tổ chức, cá nhân liên quan khác được biết, chấp hành quy tắc giao thông đường bộ và phương án tổ chức giao thông.

    + Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến, Khu Quản lý đường bộ I, các Sở Xây dựng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, công tác tuyên truyền pháp luật về đường bộ và pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

    - Khu Quản lý đường bộ I có trách nhiệm:

    + Kiểm tra, đôn đốc VIDIFI triển khai thực hiện Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN.

    + Phối hợp chặt chẽ với VIDIFI và các cơ quan, tổ chức thực hiện các công việc quy định tại Điểm e khoản 1 Điều 2 Quyết định 1314/QĐ-CĐBVN.

    + Thực hiện các quy định khác theo chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    1