Vành đai 1 Hà Nội gồm những đường nào? Bản đồ Vành đai 1 Hà Nội?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Vành đai 1 Hà Nội gồm những đường nào? Vành đai 1 Hà Nội ở đâu? Bản đồ Vành đai 1 Hà Nội?
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016, Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông nội đô và mở rộng liên kết vùng với các tỉnh, thành phố lân cận.
Trong đó, Vành đai 1 Hà Nội là tuyến đường giao thông đô thị trung tâm của Thủ đô, có vai trò kết nối các quận nội thành cũ và giúp lưu thông giữa các trục chính trong khu vực lõi đô thị. Tuyến đường Vành đai 1 của Hà Nội sau khi hoàn thành sẽ khép kín khu vực nội đô.
Vành đai 1 Hà Nội bao gồm các đoạn đường sau:
- Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái)
- Đại Cồ Việt
- Xã Đàn
- Ô Chợ Dừa
- Đê La Thành
- Hoàng Cầu
- Đê La Thành
- Cầu Giấy
- Đường Bưởi
- Lạc Long Quân
- Âu Cơ
- Nghi Tàm
- Yên Phụ
- Trần Nhật Duật
- Trần Quang Khải
- Trần Khánh Dư
- Nguyễn Khoái
Vành đai 1 Hà Nội gồm những đường nào được thể hiện cụ thể theo bản đồ Vành đai 1 Hà Nội dưới đây
Bản đồ khu vực Vành đai 1 Hà Nội (Hình từ Internet)
Theo bản đồ Vành đai 1 trên đây, có thể thấy quy hoạch phân chia Vành đai 1 làm 4 đoạn lớn. Khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ trở thành vành đai kín, tạo nên ranh giới thể chế cho nội đô và hỗ trợ chính sách môi trường - giao thông.
Bản đồ Vành đai 1 Hà Nội? Vành đai 1 Hà Nội gồm những đường nào? (Hình từ Internet)
Vành đai 1 Hà Nội cấm xe xăng từ 2026? TP Hà Nội cấm xe xăng Vành đai 1 đúng không?
Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2025 được ban hành ngày 12/7/2025, ban hành một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong dó có nêu nhiệm vụ về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Hà Nội như sau:
12. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể như sau:
a) Về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị:
- Lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong Quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện. Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội.
- Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng (Ban hành trước ngày 30/9/2025).
- Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (Xây dựng lộ trình cụ thể từ Quý III/2025 và điều chỉnh hằng năm).
- Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 01 tháng 7 năm 2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01 tháng 01 năm 2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
...
Theo đó, Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2025 nêu rõ, một trong các nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Thủ đô Hà Nội là thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến 01/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (còn gọi là xe xăng) lưu thông trong Vành đai 1.
Tiếp tục mở rộng đến 01/01/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2. Trong phạm vi Vành đai 3 sẽ được thực hiện từ năm 2030.
Mục tiêu quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050
- Xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện đáp ứng được các tiêu chí: Bền vững, đồng bộ, hiện đại trên cơ sở định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
- Cụ thể hóa định hướng Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
- Xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống giao thông vận tải theo các giai đoạn, xác định các dự án ưu tiên.
- Đề xuất các giải pháp về tổ chức, quản lý giao thông và các cơ chế chính sách cho việc quản lý, thực hiện Quy hoạch.
- Làm cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
(Mục III Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016)
Trên đây là nội dung cho "Bản đồ Vành đai 1 Hà Nội? Vành đai 1 Hà Nội gồm những đường nào? Cấm xe xăng Hà Nội Vành đai 1 từ 2026"