Trong việc sử dụng phôi Sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì?

Trong việc sử dụng phôi Sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì?

Nội dung chính

    Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì trong việc sử dụng phôi Sổ đỏ?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 30 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong in ấn, phát hành và quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Sổ đỏ) như sau:

    - Lập kế hoạch sử dụng phôi Sổ đỏ gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20 tháng 10 hằng năm;

    - Tiếp nhận, cấp phát, điều chuyển phôi Sổ đỏ cho các cơ quan thực hiện in Giấy chứng nhận theo quy định; quản lý, theo dõi việc nhận, cấp phát, điều chuyển sử dụng phôi Sổ đỏ đã phát hành về địa phương;

    - Thường xuyên tự kiểm tra việc quản lý, sử dụng phôi Sổ đỏ, bảo đảm thống nhất giữa số lượng tiếp nhận và số lượng đang theo dõi, quản lý;

    - Hằng năm tập hợp các phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Giấy chứng nhận đã in hoặc viết bị hư hỏng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức tiêu hủy;

    - Trường hợp phát hiện phôi Sổ đỏ bị mất thì báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường;

    - Báo cáo tình hình tiếp nhận, quản lý, sử dụng phôi Sổ đỏ về Sở Tài nguyên và Môi trường định kỳ 06 tháng trước ngày 20 tháng 6 và định kỳ hằng năm trước ngày 20 tháng 12;

    - Báo cáo về số phôi Sổ đỏ đã nhận, số phôi đã sử dụng và chưa sử dụng tới cơ quan có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý nhà nước về lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận khi tiếp nhận phôi Giấy chứng nhận.

    Như vậy, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong in ấn, phát hành và quản lý việc sử dụng phôi Sổ đỏ theo quy định như trên.

    Trong việc sử dụng phôi Sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì?

    Trong việc sử dụng phôi Sổ đỏ, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì? (Hình từ Internet)

    Nhà nước thu hồi Sổ đỏ đã cấp khi nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định Nhà nước thu hồi Sổ đỏ đã cấp trong những trường hợp sau:

    - Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp;

    - Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp;

    - Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận;

    - Giấy chứng nhận đã cấp bị Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy;

    - Trường hợp đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp giấy chứng nhận đã cấp.

    Như vậy, Nhà nước thu hồi Sổ đỏ đã cấp khi thuộc một trong những trường hợp theo quy định như trên.

    Cấp Sổ đỏ đối với trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp xã ra sao?

    Căn cứ theo Điều 147 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp xã
    1. Trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều xã, phường, thị trấn nhưng cùng thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của một cơ quan thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất; trong đó phải xác định từng phần diện tích thuộc phạm vi từng đơn vị hành chính cấp xã.
    2. Trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều xã, phường, thị trấn thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của các cơ quan khác nhau thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo từng thửa đất thuộc thẩm quyền của từng cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Như vậy, đối với trường hợp thửa đất thuộc phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp xã thì thực hiện cấp Sổ đỏ như quy định nêu trên.

    16