Toàn văn Công văn 4613/UBND-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại TPHCM?
Nội dung chính
Toàn văn Công văn 4613/UBND-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại TPHCM?
Ngày 23/6/2025, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Công văn 4613/UBND-KSTT năm 2025 về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã như sau:
>>>Tải về Công văn 4613/UBND-KSTT năm 2025: tại đây
Ngày 20 tháng 6 năm 2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 5621/VPCP-KSTT năm 2025T về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Để bảo đảm việc tổ chức, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã kịp thời, đúng tiến độ, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 90/CĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:
(1) Ủy ban nhân dân cấp xã
- Thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền quy định Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ, hoàn thành dự thảo quyết định trước ngày 25 tháng 6 năm 2025, bảo đảm hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
- Căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
- Bố trí đầy đủ nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên cơ sở sử dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp. Việc bố trí phân khu chức năng thể hiện tại Phụ lục số 01 kèm theo Công văn 5621/VPCP-KSTT năm 2025 của Văn phòng Chính phủ.
Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn được giao theo quy định tại Điều 13 Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ. Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02 kèm theo Công văn 5621/VPCP-KSTT năm 2025 ngày 20 tháng 6 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ. Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội, Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ.
(2) Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.
(3) Giao các Sở, ngành phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo công bố của các Bộ, cơ quan (gồm các TTHC điều chỉnh theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia.
(4) Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố:
- Hướng dẫn việc ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 10 tháng 7 năm 2025.
- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp; kịp thời tổng hợp, báo cáo và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố các vấn đề đột xuất, phát sinh có liên quan.
Toàn văn Công văn 4613/UBND-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại TPHCM? (Ảnh Internet)
Quy định về nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông như thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 118/2025/NĐ-CP về nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông như sau:
- Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.
- Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất.
- Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
- Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.
- Không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.
- Cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các thỏa thuận, điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua cách thức nào?
Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 118/2025/NĐ-CP về cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính như sau:
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật;
- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nghị định 118/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.