Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất khi trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được tính như nào?

Các cơ quan xác định đơn giá thuê đất được quy định như thế nào? Tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất khi trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được tính như nào?

Nội dung chính

    Các cơ quan xác định đơn giá thuê đất được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 103/2024/NĐ-CP về cơ quan xác định đơn giá thuê đất như sau:

    Cơ quan xác định đơn giá thuê đất
    1. Trường hợp cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, căn cứ giá đất cụ thể do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định, giá đất tại Bảng giá đất, mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức đơn giá thuê đất đối với công trình ngầm, mức đơn giá thuê đất có mặt nước, Phiếu chuyển thông tin do cơ quan có chức năng quản lý đất đai chuyển đến, Cục Thuế (đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài), Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực (đối với các trường hợp còn lại) xác định đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
    Thông báo về đơn giá thuê đất thực hiện theo Mẫu số 03 tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
    2. Trường hợp cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì trách nhiệm xác định giá khởi điểm, giá trúng đấu giá thực hiện theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

    Theo quy định của Nghị định 103/2024/NĐ-CP thì cơ quan xác định đơn giá thuê đất không qua đấu giá dựa vào giá đất cụ thể do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quyết định, Bảng giá đất, và các thông tin liên quan từ cơ quan quản lý đất đai. Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế sẽ xác định đơn giá thuê đất hàng năm hoặc trả một lần cho toàn bộ thời gian thuê, với thông báo theo mẫu quy định.

    Đối với trường hợp cho thuê đất thông qua đấu giá, trách nhiệm xác định giá khởi điểm và giá trúng đấu giá sẽ thực hiện theo quy định của Nghị định liên quan.

    Tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất khi trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được tính như nào? Tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất khi trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được tính như nào? (Hình từ Internet)

    Tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất khi trả tiền một lần cho cả thời gian thuê được tính như nào?

    Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất khi trả tiền một lần cho cả thời gian thuê như sau:

    Trường hợp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, tiền thuê đất được xác định theo công thức sau:

    Tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất = Tiền thuê đất trả một lần cho thời gian sử dụng đất còn lại của loại đất mới - Số tiền sử dụng đất đã nộp.

    Trong đó, Tiền thuê đất trả một lần cho thời gian sử dụng đất còn lại của loại đất mới được tính theo loại đất sau khi đã được phép chuyển mục đích sử dụng, dựa vào các quy định của pháp luật liên quan.

    Số tiền sử dụng đất đã nộp được xác định là số tiền thuê đất trả một lần cho thời gian sử dụng đất còn lại của loại đất trước khi chuyển mục đích, và được tính theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Nghị định 103/2024/NĐ-CP. Số tiền này sẽ được tính tại thời điểm Nhà nước ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

    Công thức trên giúp xác định rõ ràng mức tiền thuê đất cần phải nộp sau khi đã tính toán số tiền sử dụng đất đã nộp trước đó, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc thu phí sử dụng đất.

    Việc nộp tiền thuê đất được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 43 Nghị định 103/2024/NĐ-CP về quy định liên quan đến việc nộp tiền thuê đất như sau:

    Thu, nộp tiền thuê đất
    2. Việc nộp tiền thuê đất quy định như sau:
    a) Cơ quan thuế gửi thông báo nộp tiền thuê đất đến người thuê đất; đồng thời gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai và Kho bạc Nhà nước cùng cấp (để theo dõi, hạch toán theo quy định).
    b) Người thuê đất thực hiện nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
    c) Đối với trường hợp cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, sau khi thu tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê, cơ quan thu ngân sách nhà nước chuyển thông tin thu nộp ngân sách cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế để cơ quan thuế chuyển cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai để làm căn cứ thực hiện giao đất cho người thuê đất theo quy định. Việc giao đất chỉ được thực hiện khi người thuê đất đã nộp đủ tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê theo quy định.

    Như vậy, người thuê đất phải nộp tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế, được gửi đến cả Văn phòng đăng ký đất đai và Kho bạc Nhà nước để theo dõi. Sau khi nhận thông báo, người thuê sẽ nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

    Đối với trường hợp trả tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê, cơ quan thu ngân sách sẽ chuyển thông tin nộp tiền cho cơ quan thuế, từ đó cơ quan này sẽ thông báo cho cơ quan quản lý đất đai, giúp xác nhận việc giao đất. Việc giao đất chỉ diễn ra khi người thuê đã nộp đủ tiền thuê theo quy định.

    20