Thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên? Nội dung công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia?

Nội dung chính

    Thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên thế nào?

    Thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên thế nào? được quy định tại Điều 12 Thông tư 06/2025/TT-BXD như sau:

    Điều 12. Thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt
    [...]
    3. Thực hiện công tác sửa chữa công trình
    a) Đối với công trình sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc dự án đầu tư xây dựng trình Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt. Việc triển khai công trình thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan;
    b) Đối với sửa chữa công trình có chi phí dưới 500 triệu đồng, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập, phê duyệt phương án kỹ thuật - dự toán và triển khai thực hiện.
    4. Thực hiện sửa chữa, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai đối với công trình đường sắt
    a) Công trình khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai bước 1
    Trình tự thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; ứng phó sự cố và cứu nạn trong lĩnh vực đường sắt;
    Sau khi khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai bước 1, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổng hợp danh mục công trình báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam để cân đối chi phí để cập nhật, bổ sung vào kế hoạch quản lý, bảo trì hoặc kế hoạch điều chỉnh;
    b) Công trình khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai bước 2 thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều này.
    5. Việc sử dụng vốn ngoài ngân sách thực hiện quản lý, bảo trì công trình đường sắt, cơ quan, tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì công trình đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định của pháp luật có liên quan.

    Theo đó, thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên do doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia tổ chức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc dự án đầu tư xây dựng trình Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt.

    Việc triển khai công trình thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan.

    Thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên thế nào?

    Thực hiện công tác sửa chữa đối với công trình đường sắt quốc gia sửa chữa có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên thế nào? (Hình từ Internet)

    Nội dung công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là gì?

    Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 06/2025/TT-BXD quy định về nội dung công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    - Lập, phê duyệt kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt, giá dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; quản lý nguồn tài chính cho công tác quản lý kết cấu hạ tầng và bảo trì công trình đường sắt.

    - Thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt và quản lý chất lượng dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

    - Phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.

    - Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định.

    - Quản lý, theo dõi và tổ chức xử lý các vị trí công trình xung yếu, có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.

    - Tổ chức lập hồ sơ, cập nhật cơ sở dữ liệu về bảo trì công trình đường sắt.

    - Báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.

    Tổ hợp công nghiệp đường sắt là gì?

    Theo quy định tại Điều 38 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 38. Đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt
    1. Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.
    2. Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
    3. Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.
    4. Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều này; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.
    5. Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:
    a) Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;
    b) Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 của Luật này.

    Như vậy, tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt.

    saved-content
    unsaved-content
    2