Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm thế nào trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm gì trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia? Xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt?

Nội dung chính

    Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm gì trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia?

    Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm gì trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia? được quy định tại Điều 15 Thông tư 06/2025/TT-BXD như sau:

    Điều 15. Trách nhiệm quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt
    1. Cục Đường sắt Việt Nam
    a) Tổ chức kiểm tra trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia trong việc quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt theo quy định của Thông tư này;
    b) Thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đối với các công trình sửa chữa đường sắt thuộc kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt.
    2. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng thực hiện tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong việc quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng đường sắt và bảo trì công trình đường sắt.
    3. Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia
    a) Tổ chức thực hiện quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt theo quy định;
    b) Thực hiện giám sát công tác bảo trì công trình đường sắt, chịu trách nhiệm toàn diện về khối lượng và chất lượng bảo trì công trình đường sắt, đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác theo quy định của pháp luật;
    c) Tổ chức kiểm tra, theo dõi định kỳ chất lượng công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng; thực hiện sửa chữa những hư hỏng nhỏ để duy trì trạng thái kỹ thuật ổn định của công trình đường sắt, bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt;
    d) Chịu trách nhiệm về sự cố hoặc xuống cấp của công trình do không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nội dung quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt theo quy định.

    Theo đó, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia như sau:

    - Tổ chức thực hiện quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt theo quy định;

    - Thực hiện giám sát công tác bảo trì công trình đường sắt, chịu trách nhiệm toàn diện về khối lượng và chất lượng bảo trì công trình đường sắt, đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác theo quy định của pháp luật;

    - Tổ chức kiểm tra, theo dõi định kỳ chất lượng công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng; thực hiện sửa chữa những hư hỏng nhỏ để duy trì trạng thái kỹ thuật ổn định của công trình đường sắt, bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt;

    - Chịu trách nhiệm về sự cố hoặc xuống cấp của công trình do không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nội dung quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt theo quy định.

    Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm gì trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia?

    Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia có trách nhiệm gì trong việc bảo trì công trình đường sắt quốc gia? (Hình từ Internet)

    Xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt được quy định thế nào?

    Tại Điều 54 Luật Đường sắt 2025 quy định về xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt như sau:

    - Người phát hiện hành vi, sự cố có khả năng gây cản trở, gây mất an toàn giao thông vận tải đường sắt có trách nhiệm kịp thời báo cho ga đường sắt, đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý; trường hợp khẩn cấp, phải thực hiện ngay các biện pháp báo hiệu dừng tàu.

    - Tổ chức, cá nhân nhận được tin báo hoặc tín hiệu dừng tàu phải có ngay biện pháp xử lý bảo đảm an toàn giao thông vận tải đường sắt và thông báo cho đơn vị trực tiếp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt biết để chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục.

    - Tổ chức, cá nhân có hành vi gây sự cố cản trở, mất an toàn giao thông vận tải đường sắt phải bị xử lý; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt là gì?

    Căn cứ tại Điều 6 Luật Đường sắt 2025 về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; gây rối trật tự an toàn giao thông đường sắt.

    - Lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; tự mở lối đi qua đường sắt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    - Làm sai lệch, che lấp hệ thống báo hiệu, tín hiệu giao thông đường sắt.

    - Tự ý báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.

    - Tự ý để chướng ngại vật, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    - Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

    - Nhân viên đường sắt trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trong cơ thể có chất ma túy hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

    saved-content
    unsaved-content
    2