Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi chứng chỉ bị mất được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi được cấp lại là mẫu nào?
Mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi được cấp lại mới nhất hiện nay được lập theo Phụ lục XXIV ban hành kèm Nghị định 96/2024/NĐ-CP
Tải về mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi được cấp lại được áp dụng từ tháng 8/2024 tại đây.
Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi chứng chỉ bị mất được quy định như thế nào?
Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi chứng chỉ hành nghề bị mất được quy định tại Phần II Danh mục thủ tục hành chính thay thế ban hành kèm theo Quyết định 907/QĐ-BXD như sau:
- Trình tự thực hiện:
+ Nếu chứng chỉ của bạn bị mất, rách, cháy, hoặc hư hỏng do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng, hãy nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Chứng chỉ sẽ có số hiệu giống chứng chỉ cũ và có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp lần đầu. Bạn cần nộp phí theo quy định của pháp luật cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để được cấp lại chứng chỉ.
+ Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ kiểm tra và cấp lại chứng chỉ.
- Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Thành phần hồ sơ:
+ Đơn xin cấp lại chứng chỉ (theo mẫu tại Phụ lục XXVII Nghị định 96/2024/NĐ-CP).
+ 02 ảnh cỡ 4x6cm chụp trong vòng 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ.
- Thời hạn giải quyết: 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện: Người có chứng chỉ bị mất, rách, cháy, hoặc hư hỏng do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng.
- Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Kết quả: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
- Lệ phí: Theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
- Điều kiện thực hiện: Chứng chỉ bị mất, rách, cháy, hoặc hư hỏng do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng.
Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi chứng chỉ bị mất được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung công việc và thù lao, hoa đồng khi hành nghề môi giới bất động sản được quy định như thế nào?
Nội dung công việc khi hành nghề môi giới bất động sản được quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:
Nội dung môi giới bất động sản
1. Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng.
2. Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
3. Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Theo đó, nội dung công việc môi giới bất động sản bao gồm tìm kiếm đối tác phù hợp cho khách hàng để đàm phán và ký hợp đồng, đại diện theo ủy quyền thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, và cung cấp thông tin hỗ trợ các bên trong quá trình ký kết hợp đồng.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về thù lao, hoa hồng khi hành nghề môi giới bất động sản như sau:
Thù lao, hoa hồng môi giới bất động sản
1. Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao, hoa hồng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
2. Mức thù lao, hoa hồng môi giới bất động sản do cá nhân môi giới bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thỏa thuận. Mức thù lao môi giới bất động sản không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới bất động sản.
Như vậy, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản được hưởng thù lao, hoa hồng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch hoặc dịch vụ môi giới bất động sản. Mức thù lao này do cá nhân và doanh nghiệp thỏa thuận, không phụ thuộc vào giá của giao dịch môi giới.