Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là bao lâu? Kinh phí cho hoạt động quy hoạch sử dụng đất cấp huyện từ đâu?

Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là bao lâu? Kinh phí cho hoạt động quy hoạch sử dụng đất cấp huyện từ đâu? Ai có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện?

Nội dung chính

    Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là bao lâu?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thời kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
    ...
    3. Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là 10 năm. Tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là 20 năm.
    ...

    Như vậy, theo quy định trên, thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là 10 năm. Tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là 20 năm.

    Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện trong thời kỳ 10 năm được thiết lập để định hướng phát triển, sử dụng đất một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Khoảng thời gian này đủ dài để cho phép thực hiện các kế hoạch phát triển hạ tầng, công trình công cộng, và các dự án lớn khác, đồng thời cũng đủ ngắn để có thể điều chỉnh kịp thời theo sự thay đổi của tình hình kinh tế và xã hội.

    Tầm nhìn dài hạn 20 năm cho phép các nhà quy hoạch và quản lý đất đai dự đoán và định hướng phát triển lâu dài cho địa phương, đảm bảo rằng quy hoạch không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn phù hợp với các mục tiêu phát triển trong tương lai. Tầm nhìn này giúp tạo ra một khung chiến lược để hướng dẫn việc sử dụng đất, từ đó hỗ trợ sự phát triển bền vững của huyện.

    Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là bao lâu? Kinh phí cho hoạt động quy hoạch sử dụng đất cấp huyện từ đâu? (Hình từ Internet)

    Kinh phí cho hoạt động quy hoạch sử dụng đất cấp huyện từ đâu?

    Kinh phí cho hoạt động quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo quá trình quy hoạch diễn ra hiệu quả và đúng tiến độ. Theo Điều 63 Luật Đất đai 2024, kinh phí này được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước, cụ thể là từ nguồn sự nghiệp kinh tế. Đây là nguồn kinh phí do nhà nước bố trí, nhằm thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các hoạt động liên quan đến quy hoạch, sử dụng và quản lý đất đai.

    Ngân sách nhà nước là nguồn tài chính công được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm cả quy hoạch sử dụng đất. Việc sử dụng ngân sách nhà nước cho quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện cam kết của nhà nước trong việc quản lý và sử dụng đất đai một cách bền vững và hiệu quả.

    Ai có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện?

    Căn cứ Điều 69 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
    ...
    3. Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.
    Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện có trách nhiệm chủ trì giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.
    ...

    Như vậy, theo quy định nêu trên, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

    Việc UBND cấp huyện trực tiếp tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất giúp đảm bảo rằng quy hoạch sẽ phù hợp với tình hình thực tế và các yêu cầu phát triển của địa phương. Đồng thời, sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý đất đai cấp huyện giúp đảm bảo tính chuyên môn và hiệu quả trong việc triển khai quy hoạch.

    Quy định này cũng giúp phân công rõ ràng trách nhiệm giữa các cơ quan nhà nước trong việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo rằng công việc được thực hiện một cách có trật tự và minh bạch.

    Theo đó, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện có trách nhiệm chủ trì giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

    Lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện căn cứ vào đâu?

    Theo quy định tại Điều 66 Luật Đất đai 2024, việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện căn cứ vào:

    (1) Quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch đô thị của thành phố trực thuộc Trung ương đối với trường hợp không lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh;

    (2) Các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành;

    (3) Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện;

    (4) Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của đơn vị hành chính cấp huyện;

    (5) Hiện trạng sử dụng đất, biến động đất đai, tiềm năng đất đai và kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ trước của cấp huyện;

    (6) Nhu cầu, khả năng sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân cấp xã; đối với việc xác định nhu cầu sử dụng đất ở, đất khu đô thị, đất khu dân cư nông thôn được xác định trên cơ sở dự báo dân số, điều kiện hạ tầng, cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    (7) Định mức sử dụng đất, tiến bộ khoa học và công nghệ có liên quan đến việc sử dụng đất.

     

    18