Thí điểm Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập theo Thông báo 403
Nội dung chính
Thí điểm Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập theo Thông báo 403
Ngày 6/8/2025, Văn phòng chính phủ đã ban hành Thông báo 403/TB-VPCP năm 2025 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương ban hành Nghị quyết thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.
Căn cứ Thông báo 403/TB-VPCP năm 2025 về xây dựng Nghị quyết thí điểm trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo như sau:
- Đánh giá cao Bộ Xây dựng thời gian qua đã khẩn trương nghiên cứu các cơ chế, chính sách thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập. Đây là nội dung cần thiết nhằm đổi mới phương thức giao dịch bất động sản, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện và chi phí cho người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số, công khai, minh bạch thị trường bất động sản.
- Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ, hoàn thiện Đề án Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập và các chính sách dự kiến đề xuất để thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập theo hướng làm rõ một số nội dung sau, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm thích hợp:
+ Làm rõ sự cần thiết của việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất.
+ Chức năng, nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.
+ Phân biệt rõ Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập với Trung tâm hành chính công hiện đang được tổ chức tại các địa phương.
+ Làm rõ mối liên hệ giữa Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập và các sàn giao dịch bất động sản tư nhân.
+ Nghiên cứu, đề xuất phạm vi áp dụng thí điểm, trước mắt nên áp dụng tại một số Thành phố lớn như: thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh không nên áp dụng luôn trên phạm vi cả nước.
+ Nghiên cứu, đề xuất thời điểm dự kiến triển khai thí điểm mô hình, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh cả nước mới thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong việc triển khai và vận hành mô hình trên địa bàn.
Thí điểm Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập theo Thông báo 403 (Hình từ Internet)
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nhiệm vụ gì?
Căn cứ Mục 1,3 Phần X Phần C Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nhiệm vụ sau:
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ thực hiện:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
+ Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.
+ Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ theo quy định.
+ Trường hợp người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chủ đầu tư chưa nộp các giấy tờ quy định tại Mục 1 Phần X này và hồ sơ do người nhận chuyển nhượng nộp chỉ gồm các giấy tờ quy định tại các điểm c, d và đ Mục 1 Phần X Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký đất đai thông báo cho chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ quy định tại các điểm a, b, e và g Mục 1 Phần X Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP;
- Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng;
- Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng; xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư, trong đó phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung với người khác thì được chỉnh lý biến động để chuyển sang hình thức sử dụng chung;
- Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư dự án để trao cho người được cấp đối với trường hợp chủ đầu tư dự án nộp hồ sơ thực hiện thủ tục.