Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tái định cư tại chỗ là gì? Các chủ sở hữu nhà chung cư được tái định cư tại chỗ khi có nhu cầu trong trường hợp nào?

Tái định cư tại chỗ là gì? Chủ sở hữu nhà chung cư được tái định cư tại chỗ trong trường hợp nào? Không có nhu cầu tái định cư tại chỗ được bố trí tái định cư, bồi thường thế nào?

Nội dung chính

    Tái định cư tại chỗ là gì?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2024/NĐ-CP, tái định cư tại chỗ là việc bố trí nhà ở, diện tích khác (nếu có) cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thuộc diện phải di dời và được tái định cư tại địa điểm khu đất có nhà chung cư bị phá dỡ để xây dựng lại thuộc phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

    Tái định cư tại chỗ là gì? Các chủ sở hữu nhà chung cư được tái định cư tại chỗ khi có nhu cầu trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

    Các chủ sở hữu nhà chung cư được tái định cư tại chỗ khi có nhu cầu trong trường hợp nào?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 60 Luật Nhà ở 2023 về nguyên tắc thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định như sau:

    Nguyên tắc thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
    1. Nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và nhà chung cư thuộc tài sản công thuộc trường hợp phải phá dỡ theo quy định tại khoản 2 Điều 59 của Luật này mà xây dựng lại theo quy hoạch đã được phê duyệt thì phải tuân thủ nguyên tắc quy định tại Điều này.
    Việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc một chủ sở hữu và không phải là tài sản công thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
    ...
    4. Trường hợp theo quy hoạch được phê duyệt mà tiếp tục xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ sở hữu được tái định cư tại chỗ, trừ trường hợp không có nhu cầu. Trường hợp theo quy hoạch được phê duyệt không tiếp tục xây dựng lại nhà chung cư thì chủ sở hữu được bồi thường bằng tiền hoặc được bố trí tái định cư tại địa điểm khác trên cùng địa bàn xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã), nếu trên địa bàn cấp xã không có nhà ở phục vụ tái định cư thì được bố trí trên cùng địa bàn cấp huyện, trường hợp trên địa bàn cấp huyện không có nhà ở phục vụ tái định cư thì bố trí trên địa bàn lân cận, trừ trường hợp chủ sở hữu có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội.
    Đối với nhà chung cư thuộc tài sản công mà người đang thuê không có nhu cầu tiếp tục thuê sau khi xây dựng lại nhà chung cư thì đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công có quyền lựa chọn hình thức bồi thường theo quy định tại khoản 7 Điều 70 của Luật này.
    ...

    Theo quy định trên, trường hợp theo quy hoạch được phê duyệt mà tiếp tục xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ sở hữu được tái định cư tại chỗ khi có nhu cầu.

    Chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ được bố trí tái định cư, bồi thường như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 3 và khoản 4 Điều 28 Nghị định 98/2024/NĐ-CP về bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư quy định như sau:

    Bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư
    ...
    3. Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ mà chủ đầu tư có diện tích nhà, đất tại địa điểm khác để bố trí tái định cư và chủ sở hữu có nhu cầu thì các bên thống nhất việc bố trí tái định cư tại địa điểm đó theo cơ chế quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
    4. Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư theo quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều này thì được bồi thường bằng tiền theo giá bán căn hộ tái định cư do chủ đầu tư đề xuất và được thống nhất trong phương án bồi thường, tái định cư; việc nhận tiền bồi thường căn hộ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, tái định cư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
    Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội và đáp ứng điều kiện được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì được bố trí mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
    ...

    Như vậy, trong trường hợp không có nhu cầu tái định cư tại chỗ, chủ sở hữu căn hộ được bố trí tái định cư, bồi thường như sau:

    (1) Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ mà chủ đầu tư có diện tích nhà, đất tại địa điểm khác để bố trí tái định cư và chủ sở hữu có nhu cầu thì các bên thống nhất việc bố trí tái định cư tại địa điểm đó theo cơ chế quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 28 Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

    (2) Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư theo quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 28 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì được bồi thường bằng tiền theo giá bán căn hộ tái định cư do chủ đầu tư đề xuất và được thống nhất trong phương án bồi thường, tái định cư.

    14