09:52 - 15/12/2025

Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ngày 19/12/2025

Điểm đầu, điểm cuối tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ở đâu? Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ 19/12/2025

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ngày 19/12/2025

    Ngày 19/12/2025 được xem là thời điểm đặc biệt của ngành giao thông khi hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm trên cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành, trong đó nổi bật là lễ động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ tại xã Cần Giờ TPHCM.

    Theo kế hoạch, trong ngày 19/12/2025, nhiều dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ được đưa vào khai thác hoặc khánh thành, bao gồm các đoạn:

    - Hoài Nhơn – Quy Nhơn

    - Quy Nhơn – Chí Thạnh

    - Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

    - Chí Thạnh – Vân Phong

    - Cần Thơ – Hậu Giang

    - Hậu Giang – Cà Mau

    - Biên Hòa – Vũng Tàu

    - Một phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    Việc đồng loạt hoàn thành các dự án này góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi cả nước.

    Bên cạnh các tuyến đường bộ cao tốc, chính thức tổ chức lễ động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ sáng ngày 19/12/2025.

    Dự án được triển khai tại khu vực Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.

    Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ngày 19/12/2025

    Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ngày 19/12/2025 (Hình từ Internet)

    Điểm đầu, điểm cuối tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ở đâu?

    Tại Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

    (1) Địa điểm thực hiện dự án:

    - Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh. - Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    (2) Mục tiêu: Xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

    (4) Quy mô đầu tư:

    - Quy mô đầu tư của Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC xã Cần Giờ.

    Quy định về quản lý an toàn đường sắt từ 01/01/2026

    Theo Điều 52 Luật Đường sắt 2025 quy định về quản lý an toàn đường sắt áp dụng từ 01/01/2026 cụ thể:

    (1) Biểu đồ chạy tàu là cơ sở để tổ chức chạy tàu, được xây dựng hàng năm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và được điều chỉnh khi cần thiết cho từng tuyến, toàn mạng lưới đường sắt. Việc thực hiện biểu đồ chạy tàu phải bảo đảm nguyên tắc:

    - Tập trung, thống nhất, tuân thủ biểu đồ chạy tàu đã công bố;

    - An toàn, thông suốt theo đúng biểu đồ chạy tàu;

    - Bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

    (2) Việc lập, phân bổ và công bố biểu đồ chạy tàu phải chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt.

    (3) Điều hành giao thông vận tải đường sắt là quá trình quản lý, điều phối, giám sát các hoạt động liên quan đến vận chuyển hành khách và hàng hóa nhằm bảo đảm vận tải đường sắt an toàn, hiệu quả, thông suốt và bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

    (4) Công lệnh tải trọng là quy định về tải trọng tối đa cho phép trên một trục và tải trọng rải đều tối đa cho phép theo chiều dài của phương tiện giao thông đường sắt.

    (5) Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt khi di chuyển trên đường sắt.

    (6) Quản lý an toàn hệ thống đường sắt:

    - Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;

    - Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;

    - Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.

    (8) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết Điều này.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Quản lý an toàn đường sắt Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed Lễ động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ ngày 19/12/2025
    1