Sân bay Long Thành đứng thứ mấy trong Đông Nam Á? Sân bay Long Thành lớn thứ mấy thế giới?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Mai Bảo Ngọc
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Sân bay Long Thành đứng thứ mấy trong Đông Nam Á? Sân bay Long Thành lớn thứ mấy thế giới?

Nội dung chính

    Sân bay Long Thành đứng thứ mấy trong Đông Nam Á? Sân bay Long Thành lớn thứ mấy thế giới?

    Sân bay quốc tế Long Thành, hiện đang được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía đông, là một dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam. Sau khi hoàn thành, sân bay này dự kiến sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất khu vực Đông Nam Á và thế giới.

    (1) Vị trí trong khu vực Đông Nam Á:

    Theo thông tin từ trang Phong Nha Explorer, Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ trở thành sân bay lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) của Malaysia. Với công suất thiết kế phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm, Long Thành sẽ vượt qua nhiều sân bay lớn khác trong khu vực như Sân bay quốc tế Changi của Singapore và Sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan.

    (2) Vị trí trên thế giới:

    Trên phạm vi toàn cầu, Sân bay quốc tế Long Thành được kỳ vọng sẽ đứng thứ sáu trong danh sách các sân bay lớn nhất thế giới sau khi hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, với mục tiêu khai trương vào ngày 2 tháng 9 năm 2025.

    (3) Quy mô và tầm quan trọng:

    Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích khoảng 100 km², lớn gấp 10 lần so với Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại. Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ có 4 đường băng song song dài 4.000 mét và 4 nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn hơn 400.000 m², đáp ứng nhu cầu của các loại máy bay lớn nhất thế giới. Với vị trí chiến lược gần Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế và du lịch hàng đầu của Việt Nam, Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ chính cho các chuyến bay quốc tế và nội địa, góp phần giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

    (4) Tác động kinh tế và xã hội:

    Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ nâng cao năng lực hạ tầng hàng không của Việt Nam mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tạo việc làm và thúc đẩy du lịch. Dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vận tải hàng không trong khu vực và trên thế giới.

    Tổng kết, Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án chiến lược, mang tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của ngành hàng không và kinh tế Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không hàng đầu khu vực và thế giới.

    Sân bay Long Thành đứng thứ mấy trong Đông Nam Á? Sân bay Long Thành lớn thứ mấy thế giới? (Hình từ Internet)

    Tổng mức đầu tư và diện tích đất của dự án sân bay Long Thành là bao nhiêu?

    Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Quốc hội ban hành như sau:

    - Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án sân bay Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

    + Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

    - Diện tích đất của Dự án sân bay Long Thành là 5.000 héc-ta, trong đó,

    + Diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 héc-ta;

    + Diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 héc-ta;

    + Diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 héc-ta.

    Như vậy, tổng mức đầu tư và diện tích đất của dự án sân bay Long Thành được thực hiện dựa theo chủ trương đầu tư dự án sân Long Thành như trên.

    Các trường hợp nào được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng?

    Căn cứ theo Điều 61 Luật Xây dựng 2014 quy định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng như sau:

    Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng
    1. Các trường hợp được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước gồm:
    a) Do ảnh hưởng của thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác;
    b) Xuất hiện yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án khi đã được chủ đầu tư chứng minh về hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại;
    c) Khi quy hoạch xây dựng thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp tới dự án;
    d) Khi chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá xây dựng được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được duyệt.
    2. Việc điều chỉnh dự án sử dụng vốn nhà nước do người quyết định đầu tư quyết định.
    3. Việc điều chỉnh dự án sử dụng vốn khác do người quyết định đầu tư quyết định trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu về quy hoạch, an toàn, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ, quốc phòng, an ninh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
    4. Trường hợp điều chỉnh dự án làm thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm xây dựng thì phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    5. Việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng phải được thẩm định, phê duyệt.
    6. Chính phủ quy định chi tiết về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng.

    Như vậy, các trường hợp được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước bao gồm 04 trường hợp như sau:

    (1) Do ảnh hưởng của thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác;

    (2) Xuất hiện yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án khi đã được chủ đầu tư chứng minh về hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại;

    (3) Khi quy hoạch xây dựng thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp tới dự án;

    (4) Khi chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá xây dựng được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được duyệt.

    saved-content
    unsaved-content
    787