Quy định thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Quy định thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí như thế nào? Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện thời gian nào?

Nội dung chính

    Quy định thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí như thế nào?

    Quy định thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí như thế nào? được căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định như sau:

    STT

    Danh mục các loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

    Thời gian sử dụng để tính hao mòn (năm)

    Tỷ lệ hao mòn (% năm)

    ...

    ...

    ...

    ...

    4

    Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ gắn liền với cầu phao

     

     

    4.1

    Kết cấu hạ tầng bến phà đường bộ; cầu phao

    20

    5

    4.2

    Công trình nhà điều hành bến phà đường bộ; cầu phao

     

     

     

    Nhà cấp I

    80

    1,25

     

    Nhà cấp II

    50

    2

     

    Nhà cấp III

    25

    4

     

    Nhà cấp IV

    15

    6,67

    4.3

    Phương tiện, thiết bị, vật kiến trúc gắn với công trình phục vụ hoạt động của bến phà đường bộ; cầu phao

    Thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn xác định theo Thông tư số 23/2023/TT-BTC ngày 25 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

     

    5

    Trạm kiểm tra tải trọng xe

    20

    5

    6

    Trạm thu phí đường bộ

     

     

    6.1

    Kết cấu hạ tầng trạm thu phí

    20

    5

    6.2

    Công trình nhà điều hành trạm thu phí

     

     

     

    Nhà cấp I

    80

    1,25

     

    Nhà cấp II

    50

    2

     

    Nhà cấp III

    25

    4

     

    Nhà cấp IV

    15

    6,67

    Theo đó, thời gian tính hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí là 20 năm.

    Tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí là 5% năm.

    Trên đây là quy định về thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí.

    Quy định thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí như thế nào?

    Quy định thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn kết cấu hạ tầng trạm thu phí như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cơ quan quản lý tài sản có trách nhiệm gì trong việc kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?

    Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 44/2024/NĐ-CP như sau:

    Điều 9. Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có kết cấu độc lập hoặc một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định là một đối tượng ghi sổ kế toán.
    Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều cơ quan quản lý thì đối tượng ghi sổ kế toán là phần tài sản được giao cho từng cơ quan.
    2. Cơ quan quản lý tài sản có trách nhiệm:
    a) Mở sổ và thực hiện kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (hoặc kế toán tổng hợp trên cơ sở kế toán chi tiết của tổ chức hành chính trực thuộc hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc được phân cấp/ủy quyền/giao thực hiện công tác kế toán quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này) theo quy định của pháp luật về kế toán và quy định tại Nghị định này.
    b) Thực hiện báo cáo tình hình tăng, giảm, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
    3. Nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản cố định được xác định theo nguyên tắc:
    a) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được mua sắm, đầu tư xây dựng mới, hoàn thành đưa vào sử dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì nguyên giá để ghi sổ kế toán là giá trị mua sắm, giá trị đầu tư xây dựng được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán theo quy định.
    Trường hợp giá trị mua sắm, đầu tư được quyết toán chung cho nhiều tài sản, hạng mục tài sản (không tách riêng cho từng tài sản, hạng mục tài sản) thì nguyên giá của từng tài sản, hạng mục tài sản được phân bổ theo tiêu chí phù hợp (số lượng/dự toán chi tiết/tỷ trọng theo giá trị thị trường của tài sản tương ứng...).
    [...]

    Như vậy, cơ quan quản lý tài sản có trách nhiệm trong việc kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    - Mở sổ và thực hiện kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (hoặc kế toán tổng hợp trên cơ sở kế toán chi tiết của tổ chức hành chính trực thuộc hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc được phân cấp/ủy quyền/giao thực hiện công tác kế toán quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 44/2024/NĐ-CP) theo quy định của pháp luật về kế toán và quy định tại Nghị định 44/2024/NĐ-CP.

    - Thực hiện báo cáo tình hình tăng, giảm, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.

    Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện vào thời gian nào?

    Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định như sau:

    Điều 9. Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư này được giao cho cơ quan quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Cơ quan quản lý tài sản không phải tính hao mòn đối với:
    a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được.
    b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.
    c) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác.
    d) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng quy định tại Điều 3 Thông tư này.
    3. Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.
    4. Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

    Như vậy, việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

    saved-content
    unsaved-content
    1