Phương án tài chính của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Phương án tài chính của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM như thế nào? Thực hiện giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng như thế nào?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Phương án tài chính của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM như thế nào?

    Căn cứ khoản 7 Điều 2 Nghị quyết 220/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có nêu rõ như sau:

    Điều 2
    [...]
    6. Tiến độ thực hiện:
    Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
    7. Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư:
    Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    Phương án tài chính: sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ theo phương án tài chính của Dự án; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể trong quá trình phê duyệt đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

    ...

    Điều 4
    Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt quy định tại các khoản 1, khoản 4 và khoản 6 Điều 3 của Nghị quyết này trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Như vậy, các dự án thành phần thuộc Dự án đường Vành đai 4 TP HCM thực hiện theo phương thức PPP - hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Về phương án tài chính, quy định như sau:

    - Áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư và cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo pháp luật PPP.

    - Sơ bộ đã xác định khung giá và phí sử dụng dịch vụ trong phương án tài chính của toàn dự án.

    - Mức giá, phí cụ thể sẽ được tính toán và quyết định sau, trong quá trình phê duyệt từng dự án thành phần, căn cứ theo quy định pháp luật và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

    Phương án tài chính của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM như thế nào?

    Phương án tài chính của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM như thế nào? (Hình từ Internet)

    Xác định thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng được phân chia thành các dự án thành phần ra sao?

    Căn cứ khoản 6 Điều 16 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 16. Thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng
    [...]
    6. Đối với dự án đầu tư xây dựng được phân chia thành các dự án thành phần theo quy định thì thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng được xác định theo nhóm của dự án thành phần và cấp của công trình thuộc dự án thành phần.
    7. Trường hợp trình thẩm định theo dự án thành phần quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định này hoặc theo giai đoạn thực hiện đối với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và khu nhà ở, người đề nghị thẩm định phải trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đối với dự án thành phần hoặc giai đoạn thực hiện có các công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung của dự án trước hoặc đồng thời với các dự án thành phần hoặc công trình còn lại.
    8. Trường hợp dự án có yêu cầu thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng được đầu tư xây dựng trên địa bàn hành chính từ 02 tỉnh trở lên và không thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, người đề nghị thẩm định được lựa chọn trình thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của một trong các địa phương nơi dự án được đầu tư xây dựng; đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, người đề nghị trình thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao làm cơ quan chủ quản của dự án (nếu có).
    9. Đối với dự án sửa chữa, cải tạo có yêu cầu thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng được xác định theo quy mô của hạng mục sửa chữa, cải tạo.
    [...]

    Theo đó, thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng sẽ không dựa trên toàn bộ dự án tổng thể, mà được xác định riêng đối với từng dự án thành phần, căn cứ vào:

    - Nhóm của dự án thành phần

    - Cấp công trình thuộc dự án thành phần

    Thực hiện giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng như thế nào?

    Căn cứ Điều 8 Luật Xây dựng 2014 có cụm từ bị thay thế bởi điểm b khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng như sau:

    (1) Dự án đầu tư xây dựng phải được giám sát, đánh giá phù hợp với từng loại nguồn vốn như sau:

    - Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng theo nội dung và tiêu chí đánh giá đã được phê duyệt;

    - Đối với dự án sử dụng nguồn vốn khác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá về mục tiêu, sự phù hợp với quy hoạch liên quan, việc sử dụng đất, tiến độ đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường.

    (2) Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công, vốn đóng góp của cộng đồng và vốn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước phải thực hiện giám sát của cộng đồng.

    Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại khu vực xây dựng tổ chức thực hiện giám sát của cộng đồng.

    (3) Chính phủ quy định chi tiết Điều 8 Luật Xây dựng 2014.

    saved-content
    unsaved-content
    1