Dự án Vành đai 4 TP HCM đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ như thế nào?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Dự án Vành đai 4 TP HCM đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ như thế nào?
Căn cứ Thông báo 417/TB-VPCP năm 2025 có nội dung như sau:
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ:
[...]
b) Về một số dự án hạ tầng trọng điểm:
- Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh: Các địa phương trong vùng sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai dự án, trong đó tập trung khơi thông nguồn lực thể chế để áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản, chỉ định thầu, không phải thẩm định nguồn và khả năng cân đối vốn. Không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
- Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo để sớm tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.
- Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Giao Bộ Xây dựng đôn đốc chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa nhân lực, thiết bị và giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án để khánh thành vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
[...]
Như vậy, dự án Vành đai 4 TP HCM được xác định là một dự án hạ tầng trọng điểm đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ.
Các địa phương trong vùng được yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai dự án, tập trung khơi thông nguồn lực thể chế nhằm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù như khai thác khoáng sản, chỉ định thầu và không phải thẩm định nguồn và khả năng cân đối vốn.
Đồng thời, quá trình thực hiện dự án Vành đai 4 TP HCM phải bảo đảm minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Dự án Vành đai 4 TP HCM đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ như thế nào? (Hình từ Internet)
Các dự án thành phần thuộc Dự án Vành đai 4 TP HCM thực hiện theo loại hợp đồng gì?
Căn cứ khoản 7 Điều 2 Nghị quyết 220/2025/QH15 có nêu rõ như sau:
Điều 2
[...]
6. Tiến độ thực hiện:
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
7. Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư:
Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Phương án tài chính: sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ theo phương án tài chính của Dự án; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể trong quá trình phê duyệt đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đó, các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM thực hiện theo loại hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao)
Đồng thời, các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM thực hiện theo phương thức PPP.
Doanh nghiệp dự án PPP hết thời hạn hợp đồng BOT thì phải làm gì?
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 được sửa đổi bởi điểm a khoản 12 Điều 3 Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024 quy định như sau:
Điều 45. Phân loại hợp đồng dự án PPP
1. Nhóm hợp đồng dự án áp dụng cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng hoặc tổ chức bao tiêu sản phẩm, dịch vụ công hoặc áp dụng hình thức kinh doanh khác theo quy định của pháp luật, bao gồm:
a) Hợp đồng BOT là hợp đồng mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để xây dựng, kinh doanh, vận hành công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng đó cho Nhà nước;
b) Hợp đồng BTO là hợp đồng mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; sau khi hoàn thành xây dựng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng cho Nhà nước và được quyền kinh doanh, vận hành công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng đó trong thời hạn nhất định;
c) Hợp đồng BOO là hợp đồng mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để xây dựng, sở hữu, kinh doanh, vận hành công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chấm dứt hợp đồng;
d) Hợp đồng O&M là hợp đồng mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để kinh doanh, quản lý một phần hoặc toàn bộ công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có trong thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chấm dứt hợp đồng.
[...]
Theo đó, hợp đồng BOT là hợp đồng mà doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền xây dựng - kinh doanh - vận hành công trình, hệ thống hạ tầng trong một thời hạn nhất định.
Như vậy, khi hết thời hạn hợp đồng BOT, doanh nghiệp dự án PPP phải chuyển giao công trình, hệ thống hạ tầng đó cho Nhà nước.