Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác bằng hình thức nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác bằng hình thức nào? Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ gồm những gì?

Nội dung chính

    Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác bằng hình thức nào?

    Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác bằng hình thức nào? được quy định tại Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT thay thế bởi Khoản 1 Điều 28 Thông tư 09/2025/TT-BXD như sau:

    Điều 4. Cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác
    1. Chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo hình thức trực tiếp hoặc gửi gián tiếp (qua hệ thống bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến) đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này. Hồ sơ đề nghị bao gồm:
    a) Đơn đề nghị theo quy định tại mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
    b) Thuyết minh và bản vẽ biện pháp tổ chức thi công nút giao đấu nối vào quốc lộ đang khai thác; biện pháp bảo đảm giao thông đường bộ khi thi công xây dựng nút giao đấu nối.
    2. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác:
    a) Đối với quốc lộ do Bộ Xây dựng quản lý, Khu Quản lý đường bộ thực hiện cấp phép thi công đấu nối vào đường quốc lộ thuộc phạm vi quản lý;
    b) Đối với quốc lộ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp phép thi công đấu nối vào đường quốc lộ.
    3. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
    a) Đối với hồ sơ nộp trực tiếp, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận và viết phiếu hẹn trả kết quả, nếu không đủ thì hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định;
    [...]

    Theo đó, chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo hình thức trực tiếp hoặc gửi gián tiếp (qua hệ thống bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến) đến cơ quan có thẩm quyền.

    Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác bằng hình thức nào?

    Nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác bằng hình thức nào? (Hình từ Internet)

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ gồm những gì?

    Theo quy định tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
    1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
    a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
    b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
    c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
    d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
    đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
    e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
    2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:
    a) Thiết bị lắp đặt vào các công trình, bộ phận công trình quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;
    b) Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ giao thông đường bộ;
    c) Phà, phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác bến phà đường bộ;
    d) Phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.
    [...]

    Như vậy, công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:

    - Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Công trình an toàn giao thông đường bộ;

    - Hệ thống thoát nước đường bộ;

    - Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;

    - Cọc mốc giải phóng mặt bằng;

    - Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông là gì?

    Tại Điều 23 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 23. Lắp đặt báo hiệu đường bộ
    1. Báo hiệu đường bộ được lắp đặt bao gồm:
    a) Đèn tín hiệu giao thông;
    b) Biển báo hiệu đường bộ gồm: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ;
    c) Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường (gọi chung là vạch kẻ đường);
    d) Cọc tiêu, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H, mốc lộ giới;
    đ) Tường bảo vệ và rào chắn;
    e) Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
    2. Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông được quy định như sau:
    a) Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;
    b) Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;
    c) Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;
    d) Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.
    [...]

    Như vậy, nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông được quy định như sau:

    - Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;

    - Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;

    - Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;

    - Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.

    saved-content
    unsaved-content
    1