Nhiệm vụ bố trí vốn để thực hiện bảo vệ rừng tại tỉnh do cơ quan nào thực hiện?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Cơ quan nào có trách nhiệm bố trí vốn để triển khai nhiệm vụ bảo vệ rừng ở cấp tỉnh? Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách thì bồi thường như thế nào?

Nội dung chính

    Nhiệm vụ bố trí vốn để thực hiện bảo vệ rừng tại tỉnh do cơ quan nào thực hiện?

    Căn cứ Điều 36 Nghị định 58/2024/NĐ-CP quy định trách nhiệm của UBND tỉnh như sau:

    Điều 36. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
    1. Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện quy định tại Nghị định này.
    2. Bố trí vốn ngân sách địa phương và lồng ghép các nguồn vốn (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác) đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, hiệu quả việc bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh theo quy định của Nghị định này và văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.
    3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách quy định tại Nghị định này.
    4. Trên cơ sở định mức trồng rừng hiện hành, chỉ đạo hoặc ủy quyền cơ quan chuyên môn hướng dẫn lập dự toán công trình lâm sinh phù hợp với điều kiện của địa phương.

    Theo đó UBND tỉnh sẽ tiến hành bố trí vốn ngân sách địa phương và lồng ghép các nguồn vốn (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác) đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, hiệu quả việc bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. 

    Nhiệm vụ bố trí vốn để thực hiện bảo vệ rừng tại tỉnh do cơ quan nào thực hiện?

    Nhiệm vụ bố trí vốn để thực hiện bảo vệ rừng tại tỉnh do cơ quan nào thực hiện? (Hình từ Internet)

    Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách thì bồi thường như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 103 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 103. Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi
    Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:
    1. Đối với cây hằng năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch đối với cây trồng đó. Giá trị sản lượng của vụ thu hoạch được tính theo năng suất của vụ cao nhất trong 03 năm trước liền kề của loại cây trồng đó tại địa phương và đơn giá bồi thường;
    2. Đối với cây lâu năm, mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây.
    Đối với cây lâu năm là loại cho thu hoạch nhiều lần mà đang trong thời kỳ thu hoạch thì mức bồi thường được tính bằng sản lượng vườn cây còn chưa thu hoạch tương ứng với số năm còn lại trong chu kỳ thu hoạch và đơn giá bồi thường;
    3. Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, phải trồng lại.
    Đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, cây rừng tự nhiên giao cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng, quản lý, chăm sóc, bảo vệ thì bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây; tiền bồi thường được phân chia cho người quản lý, chăm sóc, bảo vệ theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp;
    [...]

    Theo đó, Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại đối với cây rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách thì bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây. 

    Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng tiến hành theo nội dung gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 50 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 50. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng
    1. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng được tiến hành theo các nội dung sau đây:
    a) Thực hiện các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng quy định tại Điều 47 của Nghị định này và các quy định khác của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy;
    b) Thực hiện trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy rừng phù hợp với từng đối tượng quy định tại Điều 53 và các điều có liên quan của Nghị định này và quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy;

    c) Chấp hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy và chữa cháy rừng và các yêu cầu phòng cháy và chữa cháy rừng của người hoặc cơ quan có thẩm quyền.

    2. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng được tiến hành theo chế độ kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất.
    [...]

    Theo đó, việc kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng được tiến hành theo các nội dung như sau:

    - Thực hiện các điều kiện an toàn: Kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định tại Điều 47 Nghị định 156/2018/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

    - Thực hiện trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy: Kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy rừng của các đối tượng theo quy định tại Điều 53 Nghị định 156/2018/NĐ-CP và các điều có liên quan khác của Nghị định 156/2018/NĐ-CP cũng như quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

    - Chấp hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn: Kiểm tra việc chấp hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy và chữa cháy rừng và các yêu cầu liên quan đến phòng cháy và chữa cháy rừng từ người hoặc cơ quan có thẩm quyền.

    saved-content
    unsaved-content
    1