Người lao động ở khu phong tỏa nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ Covid-19 ở công ty hay UBND phường?
Nội dung chính
Người lao động ở khu phong tỏa nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ Covid-19 ở công ty hay UBND phường?
Điều 17 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (hướng dẫn Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 quy định người lao động bị ngừng việc được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
- Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.
- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động.
Như vậy, trường hợp của chị phải ngừng việc vì sống ở khu vực phong tỏa từ 15/5 đến nay, nếu chị đang tham gia BHXH bắt buộc tháng trước khi bị ngừng việc thì sẽ được hưởng hỗ trợ do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Và tại Điều 20Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 thì trình tự, thủ tục thực hiện đối tượng NLĐ bị ngừng việc như sau:
- Người sử dụng lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
- Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.
Căn cứ quy định trên thì công ty chị sẽ có trách nhiệm làm hồ sơ cho chị. Do đó, chị có thể nộp hồ sơ theo Điều 19 cho công ty. Để phía công ty lên danh sách gửi cho UBND cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.