Mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp ĐVHC các cấp 2025

Mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp ĐVHC các cấp 2025

Nội dung chính

Mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp ĐVHC các cấp 2025 

Căn cứ Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1569/QĐ-TTg năm 2025 có nêu mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã 2025 như sau:

(1) Mục đích:

\Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết về sắp xếp ĐVHC năm 2025, bảo đảm triển khai kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

(2) Yêu cầu:

- Đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025.

- Việc triển khai thi hành các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 phải gắn liền với việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp và đầy mạnh phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trên phạm vi cả nước.

- Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn hành công việc.

- Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 được thực hiện thống nhất, đồng bộ.

- Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả việc triển khai thi hành các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025. 

Trên đây là nội dung "Mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp ĐVHC các cấp 2025"

Lưu ý: Quyết định 1569/QĐ-TTg năm 2025 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/7/2025

Mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp ĐVHC các cấp 2025

Mục đích, yêu cầu kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH về sắp xếp ĐVHC các cấp 2025 (Hình từ Internet)

Điều kiện điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính bao gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) như sau:

Điều 8. Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
b) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
c) Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
d) Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
2. Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
c) Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; việc thành lập đặc khu ở hải đảo còn phải bảo đảm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo, phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, thu hút người dân sinh sống tại đặc khu và phù hợp với chủ trương của cấp có thẩm quyền;
d) Bảo đảm đoàn kết, bình đẳng các dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo thuận lợi cho Nhân dân;
đ) Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
[...]

Như vậy, việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;

- Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; việc thành lập đặc khu ở hải đảo còn phải bảo đảm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo, phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, thu hút người dân sinh sống tại đặc khu và phù hợp với chủ trương của cấp có thẩm quyền;

- Bảo đảm đoàn kết, bình đẳng các dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo thuận lợi cho Nhân dân;

- Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
saved-content
unsaved-content
1