Mô hình TOD là gì? Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ trước năm 2030

Mô hình TOD là gì? Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ trước năm 2030. Điều kiện thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

Nội dung chính

    Mô hình TOD là gì?

    Căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 98/2023/QH15 về khái niệm mô hình TOD như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ
    Trong Nghị quyết này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    [...]
    3. Mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
    [...]

    Mô hình TOD là gì? Mô hình TOD (Transit-Oriented Development) hay mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

    Mô hình TOD là gì? Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ trước năm 2030

    Mô hình TOD là gì? Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ trước năm 2030 (Hình từ Internet)

    Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ trước năm 2030

    Căn cứ khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 về Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam cụ thể:

    - Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;

    - Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;

    - Hình thức đầu tư: đầu tư công.

    Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ trước năm 2030

    Bộ Xây dựng đang lập Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ, với mục tiêu khai thác đồng bộ cùng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ có chiều dài khoảng 175 km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

    Vận tốc thiết kế của tuyến TPHCM Cần Thơ dự kiến là 120 km/h cho tàu hàng và 160 km/h cho tàu khách. Đến năm 2055, tuyến đường sắt sẽ có khả năng vận chuyển 26,148 triệu tấn hàng hóa và 18,324 triệu lượt hành khách mỗi năm.

    Với việc phát triển các tuyến đường sắt tốc độ cao mới, Việt Nam đang định hướng phát triển mô hình TOD đặc biệt đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dọc theo dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ.

    Lưu ý: Thông tin đầu tư dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ chỉ mang tính chất tham khảo.

    Điều kiện thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    Căn cứ Điều 80 Luật Đất đai 2024 quy định về căn cứ, điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng ở đây là triển khai dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ như sau:

    - Việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải căn cứ quy định tại Điều 78 hoặc Điều 79 Luật Đất đai 2024, đồng thời phải thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    + Dự án có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

    + Dự án đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công, quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    + Dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, quyết định chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ;

    + Có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 84 Luật Đất đai 2024 trong trường hợp thu hồi đất liên quan đến quốc phòng, an ninh.

    - Trường hợp dự án quy định tại khoản 1 Điều 80 Luật Đất đai 2024 có phân kỳ tiến độ sử dụng đất thì thu hồi đất theo tiến độ của dự án đầu tư được xác định trong văn bản chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

    - Điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là phải hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư theo quy định của Luật Đất đai 2024.

    - Việc thu hồi đất theo quy định tại khoản 26 và khoản 27 Điều 79 Luật Đất đai 2024 phải đáp ứng điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này và để tạo quỹ đất do Nhà nước đầu tư để quản lý, khai thác hoặc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    238