Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Hình thức kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam được quy định ra sao?

Hình thức kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam được quy định ra sao?

Nội dung chính

    Người Việt Nam định cư ở nước ngoài kinh doanh bất động sản cần đáp ứng các điều kiện gì?

    Căn cứ theo Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện để cá nhân tổ chức tham gia kinh doanh bất động sản, theo đó Người Việt Nam định cư ở nước ngoài không phải là công dân Việt Nam được xem cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau:

    - Cá nhân khi kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Trường hợp cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản thì thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cụ thể: 

    +Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản), phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

    Như vậy để tham gia việc kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện như trên.

    Hình thức kinh doanh bất động sản tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam được quy định ra sao?

    Hình thức kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam được quy định ra sao?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về hình thức kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài không phải là công dân Việt Nam như sau:

    Hình thức, phạm vi kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản, chuyển nhượng dự án bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài

    ...

    3. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được kinh doanh bất động sản theo các hình thức sau đây:
    a) Đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất để bán, cho thuê, cho thuê mua thông qua dự án bất động sản thực hiện theo đúng hình thức, mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
    b) Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật thực hiện theo đúng hình thức, mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
    c) Các hình thức kinh doanh bất động sản quy định tại điểm đ và điểm g khoản 1 Điều này.

    Theo đó người Việt Nam định cư ở nước ngoài không phải là công dân Việt Nam mà được nhập cảnh vào Việt Nam thì được kinh doanh bất động sản thông qua các hình thức sau:

    - Đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất để bán, cho thuê, cho thuê mua thông qua dự án bất động sản thực hiện theo đúng hình thức, mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật thực hiện theo đúng hình thức, mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Thuê nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng để cho thuê lại

    - Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản để tiếp tục đầu tư xây dựng, kinh doanh.

    Các hành vi nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản gồm các hành vi nào?

    Căn cứ tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động 2023 quy định về các hành vi cấm trong kinh doanh bất động sản như sau:

    - Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2023.

    - Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

    - Không công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

    - Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.

    - Thu tiền trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật.

    - Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. 

    - Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

    - Thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

    9