Sàn giao dịch bất động sản đã bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có cần thanh toán thuế còn nợ không?

Sàn giao dịch bất động sản đã bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có cần thanh toán thuế còn nợ không? Sàn giao dịch bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có được xin cấp lại không?

Nội dung chính

    Sàn giao dịch bất động sản đã bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có cần thanh toán thuế còn nợ không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

    4. Thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp sau:
    a) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
    b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động. Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng.
    Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng. Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    Theo quy định, sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động vẫn phải thanh toán các thuế còn nợ. Cụ thể:

    - Trường hợp thu hồi Giấy phép hoạt động: Trong 60 ngày kể từ ngày Giấy phép hoạt động bị thu hồi, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ cho cơ quan thuế.

    - Trường hợp sàn giao dịch tự chấm dứt hoạt động: Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế.

    Như vậy, trước khi chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch cũng phải nộp đủ số thuế còn nợ, thanh toán các khoản nợ khác và thực hiện nghĩa vụ hợp đồng với người lao động và khách hàng.

    Sàn giao dịch bất động sản đã bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có cần thanh toán thuế còn nợ không? Sàn giao dịch bất động sản đã bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có cần thanh toán thuế còn nợ không? (Hình từ Internet)

    Sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động thì có được xin cấp lại không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về các trường hợp được xin cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất dộng sản như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    ...
    3. Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định này;
    b) Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động. Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);
    c) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX) trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.
    Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

    Theo đó, sàn giao dịch bất động sản chỉ được xin cấp lại Giấy phép hoạt động trong các trường hợp sau đây: 

    - Giấy phép bị mất

    - Giấy phép bị rách

    - Giấy phép bị cháy

    - Giấy phép bị tiêu hủy dưới hình thức khác

    Như vậy, Sàn giao dịch bất động sản bị thu hồi Giấy phép hoạt động không thuộc các trường hợp được xin cấp lại Giấy phép hoạt động nên không được cấp lại Giấy phép hoạt động.

    Sàn giao dịch bất động sản khi bị thu hồi Giấy phép nhưng vẫn hoạt động thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản:

    Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản
    2. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;
    b) Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;
    c) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;
    d) Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc hoạt động không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
    đ) Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định.

    Theo đó, Sàn giao dịch bất động sản khi bị thu hồi Giấy phép tức là không có quy chế hoạt động. Như vậy, sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động sẽ bị phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng.

    Lưu ý: mức phạt tiền quy định trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP)

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    19