Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
Nội dung chính
Phạm vi và quy mô của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Gia nghĩa - Chơn Thành
Vào ngày 28/06/2024, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 138/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Theo Điều 2 Nghị quyết 138/2024/QH15, phạm vi đầu tư xây dựng khoảng 128,8 km đường cao tốc, chia thành 05 dự án thành phần. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án cao tốc Bắc - Nam là khoảng 1.111 ha, trong đó hơn 1.000 ha là đất nông nghiệp. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành (Hình từ Internet)
Mục tiêu của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Gia nghĩa - Chơn Thành
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 138/2024/QH15, Quốc hội chỉ ra mục tiêu quan trọng của tuyến cao tốc trong liên kết các tỉnh vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong khu vực với TP. Hồ Chí Minh. Dự án sẽ tạo ra không gian và động lực phát triển mới cho cả hai vùng, đồng thời khai thác tiềm năng đất đai, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, và khai thác khoáng sản, nhằm từng bước cơ cấu lại nền kinh tế của vùng Tây Nguyên. Dự án cũng góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và toàn quốc, theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Tổng quan về tài chính của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Gia nghĩa - Chơn Thành
Căn cứ theo khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 138/2024/QH15, tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 25.540 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng trong đó: tỉnh Bình Phước là 1.233,5 tỷ đồng, tỉnh Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng; và vốn do nhà đầu tư tự thu xếp là 12.770 tỷ đồng.
5 dự án thành phần cấu thành dự án cao tốc Bắc Nam
Căn cứ Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 18/2024/QH15, dự án cao tốc Bắc Nam bao gồm 5 dự án thành phần sau:
Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư
Tại thời điểm ban hành văn bản đã có sơ bộ tài chính cho dự án 1, cụ thể: Vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 6.842 tỷ đồng (sáu nghìn tám trăm bốn mươi hai tỷ đồng), chiếm 34,88% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành phần 1; sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo phương án tài chính của dự án thành phần 1; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu khi thực hiện dự án thành phần 1
Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông, dự tính vốn
Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Bình Phước
Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đắk Nông
Dự án thành phần 5: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Phước. Hiện tại đã dự toán tổng vốn để bồi thường tái định cư là 3.977 tỷ đồng, trong đó 2.743,5 tỷ từ ngân sách trung ương và 1.233,5 tỷ vốn địa phương