Tiến độ xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 28B (Lâm Đồng - Bình Thuận) cập nhật 20/10/2025
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 28B (Lâm Đồng - Bình Thuận) cập nhật 20/10/2025
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đang trong quá trình thi công, với điểm đầu tại Quốc lộ 1 ở huyện Bắc Bình (Bình Thuận) và điểm cuối là Quốc lộ 20 ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng (1.400) tỷ đồng và gặp một số chậm trễ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Nếu đối chiếu trên thực tế thì rất có thể dự án sẽ hoàn thành vào quý I năm 2026.
Tổng chiều dài của tuyến đường thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 28B có chiều dài khoảng 68km, trong đó đoạn Km0-Km28 là đường cấp 3 đồng bằng, đoạn Km28-Km69 là đường cấp 3 miền núi, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Hiện tại, dự án đang thực hiện việc thu hồi mặt bằng đạt được khoảng 91,17%, có khoảng 6km còn lại chưa thực hiện bàn giao mặt bằng để thi công xây dựng làm chậm trễ tiến độ thực tế của dự án.
Đặt trên góc nhìn so sánh, Tiến độ xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 28B (Lâm Đồng - Bình Thuận) thực hiện dự án đạt khoảng 615/1.083 tỷ đồng (chưa tính dự phòng), tương đương 57% giá trị hợp đồng.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu Dự án phải hoàn thành trong năm 2025 nên các bên thi công xây dựng cần tiến hành xem xét kỹ lưỡng, lên kế hoạch gấp rút và thực hiện nhanh nhất, đảm bảo sản phẩm, chất lượng xây dựng và kịp tiến độ.
Tiến độ xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 28B (Lâm Đồng - Bình Thuận) cập nhật 20/10/2025 (Hình từ Internet)
Tải trọng và khổ giới hạn của Quốc lộ 28B (Lâm Đồng - Bình Thuận) quy định ra sao?
Căn cứ Điều 27 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của đường bộ để bảo đảm khai thác an toàn và tuổi thọ công trình đường bộ.
- Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều rộng, chiều cao của đường bộ để các xe, bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn và được xác định theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường bộ.
- Trách nhiệm công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ được quy định như sau:
+ Bộ Giao thông vận tải công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý và đường chuyên dùng quy định tại điểm c khoản này trên địa bàn;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn của đường chuyên dùng để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố;
+ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn cho các cơ quan quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 27 Luật Đường bộ 2024.
- Đối với các tuyến đường đi chung với đê, tải trọng khai thác của tuyến đường không lớn hơn tải trọng cho phép của phương tiện tham gia giao thông đường bộ được phép đi trên đê.
Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên Quốc lộ 28B (Lâm Đồng - Bình Thuận) quy định ra sao?
Căn cứ Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
- Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
+ Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
+ Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
+ Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
+ Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
- Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
- Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.