Cầu Tân Bửu ở đâu? Tiến độ cầu Tân Bửu Bến Lức như thế nào?
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Cầu Tân Bửu ở đâu? Tiến độ cầu Tân Bửu Bến Lức như thế nào?
Cầu Tân Bửu là công trình bắc qua sông Bến Lức, thuộc dự án đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Tây Ninh, giữ vai trò hạng mục trọng điểm trong toàn tuyến.
Hiện nay, công trình đã được hợp long, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình thi công, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Dự án Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Tây Ninh (thành phần 7) có chiều dài 6,37 km, với tổng mức đầu tư hơn 3.040 tỷ đồng.
Đến nay, tổng nguồn vốn bố trí phục vụ triển khai đạt 2.282 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn Trung ương và ngân sách địa phương.
Các nhà thầu hiện đang tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại để đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Tại khu vực nút giao giữa cầu Tân Bửu và đường tỉnh 830C, thuộc gói thầu XL2 gồm 36 trụ cầu, phần kết cấu chính đã hoàn thiện, hiện đang triển khai thi công lan can, trải nhựa mặt đường và xử lý nền hạ.
Ở đoạn cuối cầu vượt Tân Bửu, công tác nâng nền và trải đá dăm đang được khẩn trương thực hiện, chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thiện.
Cầu Tân Bửu ở đâu? Tiến độ cầu Tân Bửu Bến Lức như thế nào? (Hình từ Internet)
Cầu Tân Bửu thuộc địa phương nào sau sáp nhập?
Trước đó, cầu Tân Bửu thuộc địa phận xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Theo Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Long An và tỉnh Tây Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh. Sau khi sắp xếp, tỉnh Tây Ninh có diện tích tự nhiên là 8.536,44 km2, quy mô dân số là 3.254.170 người.
Theo Điều 1 Nghị quyết 1682/NQ-UBTVQH15 năm 2025 quy định như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Tây Ninh
Trên cơ sở Đề án số 350/ĐA-CP ngày 09 tháng 05 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Tây Ninh (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Tây Ninh như sau:
[...]
34. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thạnh Hòa, Lương Bình và Thạnh Lợi thành xã mới có tên gọi là xã Thạnh Lợi.
35. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức), Nhựt Chánh và Bình Đức thành xã mới có tên gọi là xã Bình Đức.
36. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Tân Bửu và xã Lương Hòa thành xã mới có tên gọi là xã Lương Hòa.
37. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã An Thạnh (huyện Bến Lức), xã Thanh Phú và thị trấn Bến Lức thành xã mới có tên gọi là xã Bến Lức.
38. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Long Hiệp, Phước Lợi và Mỹ Yên thành xã mới có tên gọi là xã Mỹ Yên.
[...]
Theo đó, Cầu Tân Bửu thuộc xã Lương Hoà tỉnh Tây Ninh sau sáp nhập.
Cầu vượt sông đã được phân cấp trong giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025 được quy định như thế nào?
Căn cứ Tiểu mục 5.3 Mục 5 Phần II Hướng dẫn thực hiện tiêu chí về giao thông thuộc bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới/huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định 932/QĐ-BGTVT năm 2022 có quy định:
5.3. Công trình cầu
5.3.1. Đối với đường GTNT, công trình cầu thường chiếm tỷ trọng kinh phí xây dựng lớn và có tuổi thọ công trình cao, cao hơn cả thời hạn sử dụng của tuyến đường (Phụ lục B Điểm B.1.1), do đó cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn phương án xây dựng cầu, khẩu độ và vật liệu xây dựng cầu cho phù hợp với điều kiện kinh tế kỹ thuật của địa phương hiện tại và quy hoạch phát triển trong tương lai, tránh phải phá bỏ khi nâng cấp cải tạo.
5.3.2. Công trình cầu áp dụng cho đường GTNT phải tuân theo các quy định trong các Tiêu chuẩn thiết kế cầu đối với đường ô tô hiện hành. Ngoài ra, cần phải bảo đảm các yêu cầu nêu ở dưới đây (từ Điểm 5.3.3 đến Điểm 5.3.8).
5.3.3. Lựa chọn vị trí cầu sao cho không phải thay đổi khi cải tạo nâng cấp tuyến đường.
5.3.4. Độ dốc dọc trên cầu không lớn hơn 4%, độ dốc dọc đoạn đường nối đầu cầu (khoảng 20 m) không lớn hơn 5% (trường hợp nằm ở vị trí giao thông đông đúc, độ dốc trên cầu và đoạn nối đầu cầu không được lớn hơn 3%). Đoạn tuyến chuyển tiếp vào cầu phải thẳng với tim cầu có chiều dài tối thiểu là 10 m.
5.3.5. Chiều rộng cầu nói chung không nhỏ hơn chiều rộng của nền đường trừ trường hợp có chỉ dẫn kỹ thuật riêng. Khi lựa chọn phương án bề rộng cầu lớn hơn chiều rộng của nền đường, cần phải mở rộng nền đường đoạn chuyển tiếp vào cầu với chiều dài tối thiểu là 20 m.
5.3.6. Đối với cầu vượt sông đã được phân cấp, chiều rộng và chiều cao, thông thuyền phải được cấp thẩm quyền cấp phép. Đối với các kênh mương thủy lợi mà cầu vượt qua, cần căn cứ vào kích thước tàu, thuyền cụ thể mà quy định. Trường hợp không đủ số liệu điều tra có thể tham khảo: chiều rộng thông thuyền tối thiểu không nhỏ hơn 6 m; chiều cao thông thuyền tối thiểu không nhỏ hơn 1,5 m; mức nước thông thuyền căn cứ vào mức nước sử dụng thường xuyên trong năm.
5.3.7. Các cầu trên đường GTNT nên sử dụng (tận dụng) vật liệu sẵn có của địa phương như gạch, đá, gỗ... phù hợp với yêu cầu kỹ thuật.
5.3.8. Nên áp dụng các thiết kế điển hình thông thường khi xây dựng cầu trên đường GTNT.
Như vậy, có thể kết luận rằng,đối với cầu vượt sông đã được phân cấp, chiều rộng và chiều cao, thông thuyền phải được cấp thẩm quyền cấp phép.
Đối với các kênh mương thủy lợi mà cầu vượt qua, cần căn cứ vào kích thước tàu, thuyền cụ thể mà quy định.
Trường hợp không đủ số liệu điều tra có thể tham khảo: chiều rộng thông thuyền tối thiểu không nhỏ hơn 6 m; chiều cao thông thuyền tối thiểu không nhỏ hơn 1,5 m; mức nước thông thuyền căn cứ vào mức nước sử dụng thường xuyên trong năm.